พาณิชย์ ปล่อยรถธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชนลดราคาสินค้าจำเป็น 4 รายการช่วยค่าครองชีพหลังน้ำลด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 14, 2017 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ปล่อยรถธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชน (Mobile Unit) ซึ่งจะนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ 4 รายการ ได้แก่ ข้าวสารหอมมะลิบรรจุถุง 5 กก., น้ำตาลทราย ,น้ำมันปาล์ม และไข่ไก่ ราคาถูกกว่าท้องตลาด 30-45% ออกไปจำหน่ายให้กับประชาชนในจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม เบื้องต้นจัดรถธงฟ้า 60 คันกระจายไปยังพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 450 จุด มีกำหนดดำเนินการจนถึงวันที่ 28 ธ.ค.60

สำหรับสินค้าทั้ง 4 รายการ ได้แก่ ข้าวสารหอมมะลิ 5 กก. ปกติถุงละ 185 บาท ลดเหลือ 105 บาท, น้ำตาลทราย ปกติ กก.ละ 23.50 บาท ลดเหลือ กก.ละ 16 บาท, น้ำมันปาล์มบรรจุขวด (1 ลิตร) ปกติขวดละ 40 บาท ลดเหลือขวดละ 22 บาท และไข่ไก่ เบอร์ 2 (แผงละ 30 ฟอง) ปกติแผงละ 90 บาท ลดเหลือแผงละ 50 บาท

ในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น กระทรวงฯ ได้จัดรถธงฟ้าเคลื่อนที่ไปแล้วในภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง 13 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, พิจิตร, อุทัยธานี, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา, ชัยนาท, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์, เลย, ตาก, นนทบุรี, นครปฐม และสมุทรปราการ รวม 69 จุด ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา และจะดำเนินการจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค.60

ขณะที่ภาคใต้ ซึ่งมีหลายจังหวัดยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมนั้น กระทรวงฯ อยู่ระหว่างการจัดเตรียมรถธงฟ้า เพื่อนำสินค้าไปจำหน่ายหลังน้ำลด กำหนดไว้ 11 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ตรัง สุราษฏร์ธานี ยะลา ปัตตานี สตูล นราธิวาส เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

"กระทรวงฯ คาดว่าการจัดทำโครงการธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชน ทั้งในส่วนภูมิภาคและกรุงเทพฯ จะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยภายหลังน้ำลด และผู้มีรายได้น้อยในแหล่งชุมชนทั่วประเทศ ประมาณ 60,000 ครัวเรือน และจะลดค่าครองชีพได้ประมาณ 30 ล้านบาท"ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ