สรรพสามิตคาดได้ข้อสรุปปัญหาภาษียาสูบภายในสิ้นปีนี้ พร้อมประเมินผลได้-ผลเสียหลังใช้กม.สรรพสามิตใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 20, 2017 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จะมีการนัดหารือกับฝ่ายนโยบายเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาภาษียาสูบ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้ ทั้งนี้ ตามหลักปฏิบัติเมื่อมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ไปแล้ว 3 เดือน กรมฯ จะมีการประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นว่ากฎหมายใหม่นี้ส่งผลกระทบหรือทำให้ผู้ประกอบการได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการค้าหรือไม่

นอกจากนี้ หากจะให้มีการใช้อำนาจอธิบดีกรมสรรพสามิตกำหนดราคาบุหรี่นั้น ตามหลักการของกฎหมายสามารถทำได้ แต่ก็ต้องมาพิจารณาเหตุผลและความเหมาะสมประกอบด้วย หากไม่เข้าหลักการหรือไม่เหมาะสมจะไม่สามารถใช้อำนาจดังกล่าวได้

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.60 ที่ผ่านมา โดยเป็นการปรับปรุงโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ มุ่งเน้นประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีอย่างเป็นระบบ โดยใช้ราคาขายปลีกแนะนำมาเป็นฐานในการคำนวณภาษี

นายกฤษฎา ยังกล่าวถึงการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต ในช่วง 2 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค.-พ.ย.60) ว่าสามารถจัดเก็บได้เกินกว่าเป้าหมาย ประมาณ 3,544 ล้านบาท โดยเฉพาะในเดือน พ.ย.60 เกินกว่าเป้าหมายถึง 3,500 ล้านบาท เพราะการเก็บภาษีเบียร์และยาสูบได้เกินกว่าเป้าหมาย โดยคาดว่าในปีงบประมาณ 61 จะสามารถจัดเก็บรายได้ตามเป้าหมายที่ 6 แสนล้านบาท พร้อมกันนี้ กรมสรรพสามิตจะตรวจเข้มการลักลอบนำสุราและยาสูบเข้ามาในประเทศไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่มากขึ้น เพื่อป้องกันการเก็บภาษีรั่วไหล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ