(เพิ่มเติม)สทท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจท่องเที่ยว Q4/60 อยู่ที่ 101 ดีขึ้นจาก Q3/60, คาด Q1/61 อยู่ที่ 102

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 21, 2017 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย ไตรมาส 4/60 เท่ากับ 101 ซึ่งเป็นการปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อนมาอยู่ในระดับปกติ จากการฟื้นตัวของการลงทุนภาคเอกชนและโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐบาลที่จะเริ่มต้นในปีหน้า รวมถึงรายได้ภาคการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่อง อีกทั้งเศรษฐกิจเอเซียมีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะจีน รวมถึงปัญหาเสถียรภาพการเงินที่ผ่อนคลายลง

ส่วนในไตรมาส 1/61 สทท.คาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นฯ เท่ากับ 102 เป็นการคาดการณ์ในระดับปกติอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำ

สำหรับปัจจัยที่ผู้ประกอบการยังมีความกังวลในไตรมาสหน้า ได้แก่ ต้นทุนที่ปจะปรับเพิ่มขึ้นและความไม่แน่นอนทางการเมือง

ทั้งนี้ หากในปี 61 ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติใดๆ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 37.18-37.92 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.06-7.15% และมีรายได้ท่องเที่ยว 2.12-2.16 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.21-17.39% จากปี 60

สทท.มองว่าตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติยังสามารถขยายตัวได้ดี ด้วยบรรยากาศในประเทศที่เอื้อต่อการเดินทางท่องเที่ยว พร้อมกับแผนการตลาดเชิกรุกจากหน่วยงานภาครัฐที่มีอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1/61 สทท.คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 9.65 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5% จากไตรมาส 1/60 แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากอาเซียน 2.15 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.86% นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออก (รวมจีน) 3.83 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.18% และนักท่องเที่ยวจากยุโรปจะอยู่ที่ 2.35 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.57% จากไตรมาส 1/60

ในไตรมาส 4/60 นักท่องเที่ยวไทยมีการเดินทางในประเทศประมาณ 41% สูงกว่าที่วางแผนจากไตรมาสก่อน แต่ยังคงต่ำกว่าสัดส่วนในระยะเดียวกันของปีก่อนค่อนข้างมาก ขณะที่ในไตรมาส 1/61 นักท่องเที่ยวไทยวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ 41% ต่ำกว่าในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนเช่นกัน สะท้อนแนวโน้มการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวไทยที่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ โดยส่วนใหญ่ยังคงวางงบประมาณที่จะใช้ในการท่องเที่ยวในไตรมาหน้าใกล้เคียงกับไตรมาสนี้

ทั้งนี้ สทท.เห็นควรให้ภาครัฐพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ทั้งในแง่ของการครอบคลุมพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและคุณภาพของการให้บริการ มีการพัฒนาระบบฐานข้อมูล และระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้นของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสถานที่ท่องเที่ยว และสถานประกอบการในพื้นที่ท่องเที่ยว มีการกำหนดมาตรฐานและติดตามการปฎิบัติตามมาตรฐานของแหล่งท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสทท.กล่าวว่า แนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวทั้งจากจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เวียดนาม อินเดีย ออสเตรเลีย และนักท่องเที่ยวจากยุโรป โดยไตรมาส 4/60 มีนักท่องเที่ยวจากอาเซียนเข้ามา 2.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7% นักท่องเที่ยวจากยุโรปเข้า 1.9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5% นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเข้ามา 4.3 แสนคน เพิ่มขึ้น 7%

โดยปัจจัยที่สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้น คือ ปัจจัยด้านการบิน มีสายการบินและการจองเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 16% และการจัดกิจกรรมของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวมากขึ้น ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตาม คือ เรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ส่งผลกระทบต่อบางประเทศในระยะสั้นๆ

ส่วนตลาดท่องเที่ยวในประเทศ ในภูมิภาคต่างๆ พบว่า กรุงเทพมหานครมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 13.93% ภาคกลางมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 15 % ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 4.41% ภาคเหนือมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 4.06 ภาคใต้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 4.45 ภาคตะวันออกมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 4.3%

ปัจจัยที่สนับสนุนตลาดท่องเที่ยวในประเทศ คือ เศรษฐกิจไทยปรับตัวดีขึ้น ประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น และอากาศหนาวทำให้การท่องเที่ยวในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มมากขึ้น และจากปลดธงแดงจาก ICAO ส่งผลให้สายการบินเปิดเที่ยวบินไปยังภูมิภาคต่างๆเพิ่มมากขึ้น

สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ นายอิทธิฤทธิ์ คาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงเทศกาลปีใหม่ประมาณ 15,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% โดยจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามา 4.2 แสนคน เพิ่มขึ้น 17% สร้างรายได้ 6,570 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30% ประกอบกับการขยายตัวเที่ยวบินในช่วงปีใหม่อีก 60 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จะช่วยเพิ่มนักท่องเที่ยวจากจีน มาเลเซีย มองโกเลีย ฟิลิปปินส์ อินเดีย กาตาร์ เวียดนาม รัสเซีย สวีเดน มากขึ้น ส่วนการท่องเที่ยวภายในประเทศ จะมีการเดินทางท่องเที่ยว ประมาณ 2.4 ล้านคน การเติบโตอาจติดลบ 4% แต่รายได้อยู่ที่ 8,994 ล้านบาท

สำหรับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในปีหน้า จะมีการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวที่ไปท่องเที่ยวในเมืองรอง 61 จังหวัดสามารถนำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ โดยคาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ