ประธานบอร์ด ขสมก.คาดเสนอครม.พิจารณาแผนฟื้นฟูฯ Q2/61 เร่งจัดหารถใหม่ใน H2/61

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 27, 2017 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า การจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของ ขสมก.คาดจะแล้วเสร็จในเดือน ม.ค.61 เพื่อเสนอให้คณะกรรมการ ขสมก.พิจารณา หลังจากนั้นจะเสนอกระทรวงคมนาคม ถัดไปจะเสนอ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขออนุมัติ ซึ่งคาดว่าแผนฟื้นฟูกิจการจะผ่านการพิจารณาในไตรมาส 2/61 โดยมีระยะเวลาดำเนินการฟื้นฟู 4 ปี

ทั้งนี้ ตามแผนฟื้นฟูฯ จะเริ่มจัดหารถโดยสารใหม่ โดยช่วงครึ่งปีหลังของปี 61 คาดจะจัดหารรถโดยสารแบบไฮบริดดีเซล จำนวน 600 คัน แบ่งประมูล 2 ครั้งๆ ละ 300 คัน และรถไฟฟ้า (EV) จำนวน 30 คัน ทั้งนี้การจัดหารถโดยสารจะใช้เชื้อเพลิงใดขึ้นกับเส้นทางที่วิ่งให้บริการ

"ถ้าแผนฟื้นฟูฯ เสร็จก็จะเริ่มทยอยออก TOR...เราต้องดูก่อนว่าเราจะซื้อหรือเช่า อันไหนคุ้มค่ากว่า เรามีเวลา 4 ปีที่จะทำการซื้อหรือเช่า ปีหน้าอาจจะหารถเมล์ใหม่ 700-800 คัน" นายณัฐชาติ กล่าว

ปัจจุบัน ขสมก.ได้นำรถของฮีโน่ทดลองเดินรถโดยสารไฮบริดดีเซล 1 คันมาระยะหนึ่งแล้ว ส่วนการใช้รถ EV อยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษา โดยคาดว่าอาจจะนำมาใช้เดินรถในกรุงเทพชั้นใน

ทั้งนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.จะมีรถโดยสารทั้งหมดกว่า 3,000 คัน และมีเส้นทางเดินรถที่ปฏิรูปแล้ว 138 เส้นทาง โดยปัจจุบันมีรถโดยสารเก่าจำนวน 323 คัน และรถเมล์ NGV 489 คัน ส่วนอีก 2,500 คันจะเป็นรถโดยสารไฮบริดดีเซล และรถไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ