(เพิ่มเติม) กกร.มองปี 61 เศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.8-4.5% จาก 3.9% ในปี 60 , ส่งออก โต 3.5-6%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 10, 2018 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกร.ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยปี 61 อาจขยายตัวได้ใกล้เคียงกับในปี 60 ในช่วง 3.8- 4.5% โดยแรงขับเคลื่อนหลักจะมาจากการขยายตัวของการลงทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน ขณะที่การส่งออกและการท่องเที่ยว ยัง เป็นปัจจัยสนับสนุนอยู่แม้ว่าอาจจะผ่อนแรงลงจากฐานที่สูงในปีก่อน โดยคาดว่าส่งออกจะขยายตัวในช่วง 3.5-6%

ส่วนภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/60 น่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 4% ส่งผลให้ทั้งปี 60 ขยายตัวโน้มเข้าสู่กรอบบน ของประมาณการที่ 3.7-4.0% โดยคาดว่าจะขยายตัวที่ 3.9%

นายกลินท์ กล่าวว่า รัฐบาลได้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนที่แล้ว ครม.ได้มีมติ อนุมัติมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวรอง 55 จังหวัด โดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วน นิติบุคคล สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดเมืองรองได้เป็นจำนวนร้อยละหนึ่งร้อยของรายจ่ายที่ได้จ่าย และ บุคคลธรรมดาลดหย่อนได้ไม่เกิน 15,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2561 กกร. ได้เชิญชวนสมาชิกให้การสนับ สนุนมาตรการดังกล่าว เพื่อจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในท้องถิ่น ในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าสู่เมืองรองและชุมชน และเป็น การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆ อีกทั้ง ยังเป็นการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวสู่เศรษฐกิจฐานราก เพื่อลดปัญหาความเหลื่อม ล้ำทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ไปอบรมและสัมมนาในเมืองรองด้วย

                         ประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2560-2561 ของ กกร. สรุปได้ดังนี้
%YoY                              ปี 2560                   ปี 2561
GDP                                3.9                     3.8-4.5
ส่งออก                             10.0                     3.5-6.0
เงินเฟ้อ                             0.7                     1.1-1.6
                                (ข้อมูลจริง)

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะประเด็นการดำเนินมาตรการทางการค้าของสหรัฐฯ ต่อคู่ค้าต่างๆ ในจังหวะ ที่สหรัฐฯ จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน 2561, ประเด็นความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศ (ทั้งในคาบ สมุทรเกาหลี และภูมิภาคตะวันออกกลาง) ตลอดจนความผันผวนของทิศทางค่าเงิน ซึ่ง กกร. เป็นห่วงว่า เงินบาทที่แข็งค่าเร็วเกิน ไป อาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของสินค้าส่งออกไทย จึงจะมีการหารือเพื่อเสนอมาตรการต่อทางการต่อไป

"แม้ว่าเศรษฐกิจไทยคงจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง แต่การขยายตัวอย่างทั่วถึงยังเป็นประเด็นที่ท้าทาย นอกจากนี้ ยังมี ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม" นายกลินท์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ