(เพิ่มเติม) รมช.คมนาคม ตรวจร้านอาหารในสนามบินดอนเมืองหลังมีผู้ร้องเรียน สั่ง AOT ตั้งคกก.ตรวจสอบราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2018 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังเดินทางไปตรวจการให้บริการด้านร้านอาหารภายในสนามบินดอนเมืองหลังมีผู้ร้องเรียนว่าราคาแพงว่า เท่าที่สำรวจร้านค้าต่างๆ ของอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ จะเห็นว่า ร้านค้ามีหลากหลาย มีทางเลือกค่อนข้างมาก ตั้งแต่อาหารราคาต่ำสุดคือ ฟู้ดคอร์ด อยู่ด้านใต้ของอาคาร ราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท แม้ไม่ถูกกว่าในเมืองแต่ไม่ได้สูงเกินไป เพราะสนามบินอยู่ไกล ร้านค้าต้องเริ่มให้บริการตั้งแต่เที่ยวบินแรกประมาณตี 4 ไปจนถึง 3-4 ทุ่ม เป็นระยะเวลาให้บริการที่นาน ส่วนชั้น 2 จะเป็นพื้นที่ของร้านอาหารแบรนด์ต่างๆ ราคาจะมีทั้งเท่ากับในเมือง และสูงกว่า

"ที่ฟู้ดคอร์ดราคาเริ่มต้น 60 บาท ประมาณ 2 เหรียญ ถือว่าใช้ได้ ผมเองเดินทางไปต่างประเทศจ่ายค่าอาหารที่สนามบินประมาณ 5-7 เหรียญ การทานอาหารในสนามบินมีเรื่องของรสนิยมด้วย คนอยากทานอาหารหรูๆ ก็คงไม่ไปที่ฟู้ดคอร์ด หรือผู้โดยสารต่างชาติจะใช้บริการร้านแบรนด์ยุโรป ถือว่ามีทางเลือกสำหรับผู้โดยสาร โดยจะไปตรวจที่สนามบินสุวรรณภูมิด้วย เพื่อนำมาประมวลผล" นายไพรินทร์ กล่าว

รมช.คมนาคม กล่าวว่า จะต้องมีกลไกที่จะสร้างราคาอาหารที่ยุติธรรมให้ผู้บริโภค ขณะที่ผู้ได้รับสัมปทานมีข้อตกลงกับ ทอท.อยู่แล้ว มีราคาที่ต้องบวกเพื่อจ่ายผลประโยชน์ให้รัฐด้วย ส่วนจะปรับลดค่าสัมปทานลงมาจะต้องดูเรื่องสัญญาด้วย โดยกำหนดราคาที่สนามบินดอนเมืองจะต้องไม่สูงกว่าราคาในเมืองเปรียบเทียบกับราคาขายในห้างดังไม่เกิน 15% ซึ่งจะให้ ทอท.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบราคา เพื่อไม่ให้มีการลักไก่ ขายเกินราคา เกินเงื่อนไขสัญญา

ด้านนายวิสิฏฐ์ บาลี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (สายสนับสนุนธุรกิจ) กล่าวว่า อาคารผู้โดยสารในประเทศ มีสัญญาร้านค้าทั้งหมด 244 สัญญา อายุสัญญา 3-5 ปี ขึ้นกับการลงทุนของแต่ละร้าน อย่างไรก็ตามในการกำหนดบัญชีคุมราคาอาหารบางประเภท ทอท.จะคุมเฉพาะอาหารที่จำเป็นไม่เกิน 20% ที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่เกิน 25%

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตรองประธานอนุกรรมาธิการศึกษาการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าสาเหตุมาจากความไม่โปร่งใสในการจัดเก็บรายได้ ปล่อยให้เอกชนมาเช่าช่วงแล้วมีการเก็บเงินกินเปล่า หรือแป๊ะเจี๊ยะ นอกจากนี้ ยังพบการเก็บค่าเช่าที่แพงเกินกว่าสัญญาที่ ทอท. กำหนด โดยขณะนี้ได้รวบรวมหลักฐานต่างๆ ซึ่ง พ่อค้าแม่ค้ามีใบเสร็จการจ่ายค่าเช่าที่ไปแจงตอนเสียภาษี เตรียมนำฟ้องศาลคดีทุจริตแล้ว โดยจะยื่นฟ้องกรรมการทอท.และเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารที่เกี่ยวข้อง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ