กยท. ดีเดย์ 15 ม.ค.เปิดรับสมัครสถาบันเกษตรกร-เกษตรกรเข้าร่วม ซื้อยางป้อนหน่วยงานรัฐล็อตแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 15, 2018 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนันท์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ด้านบริหาร เปิดเผยว่า กยท.เปิดรับสมัครเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเข้าร่วมโครงการ โดย กยท. จะรับซื้อยางเพื่อขายให้กับหน่วยงานภาครัฐที่ยื่นข้อมูลปริมาณความต้องการใช้ยางในเบื้องต้น ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงยุติธรรม มีระยะเวลาในการดำเนินโครงการตั้งแต่มกราคม – กันยายน 2561 โดยมีเป้าหมาย 200,000 ตัน

นายสุนันท์ กล่าวต่อว่า การซื้อยางจากสถาบันเกษตรกร/เกษตรกรชาวสวนยางในครั้งนี้ จะเป็นการซื้อตามความต้องการใช้ของหน่วยงานภาครัฐ โดยหน่วยงานภาครัฐจะแจ้งความประสงค์ความต้องการใช้ยางของหน่วยงานในพื้นที่ว่าต้องการใช้ยางประเภทใดบ้าง เพื่อให้ กยท. ซื้อยางของเกษตรกรชาวสวนยาง ผ่านสถาบันเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง หรือ วิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นผู้รวบรวมยางจากพี่น้องเกษตรกร ส่งต่อให้กับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่นั้นๆ จึงไม่ได้เปิดจุดรับซื้อพร้อมกันทุกพื้นที่เหมือนครั้งก่อน และจะเป็นการซื้อมาเพื่อแปรรูปเป็นยางประเภทต่างๆ ตามความต้องการใช้ โดยไม่มีการเก็บไว้เป็นสต็อกยาง ซึ่งจะทยอยรับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกร/เกษตรกรชาวสวนยาง นำร่องในพื้นที่จังหวัด นครศรีธรรมราช สงขลา ตรัง สตูล และยะลา

โดยจะมีการเชิญกลุ่มสถาบันเกษตรกร/เกษตรกรชาวสวนยาง ผู้แทนจากกรมการปกครอง และผู้แทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อรับฟังข้อมูลและทำความเข้าใจเรื่องการเปิดจุดรับซื้อยาง ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช และในวันที่ 15 ม.ค. จะมีการซื้อยางล็อตแรกเป็นน้ำยางสด จำนวน 1,200 ตัน เพื่อป้อนกระทรวงกลาโหม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังจากนั้นจะทยอยรับซื้อยาง ตามความต้องการใช้จากกระทรวงต่างๆ จนครบ 200,000 ตัน ตามนโยบายของรัฐ

“สำหรับสถาบันเกษตร/เกษตรชาวสวนยางและวิสาหกิจชุมชนที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สามารถติดต่อ กยท.เขต กยท.จังหวัด และ กยท. สาขาใกล้บ้านได้ทั่วประเทศ ซึ่งโครงการนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศแล้วยัง จะเป็นการกระตุ้น และสร้างความตระหนักว่า ยางพาราสามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถซื้อผงผลิตยางพาราจากเกษตรกรนำไปแปรรูปเพื่อก่อให้เกิดการใช้จริง ซึ่งมีผลช่วยทำให้ราคายางปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างเสถียรภาพด้านราคายางในระยะยาวได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน" นายสุนันท์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ