ครม.อนุมัติงบกลางปี 61 วงเงิน 1.5 แสนลบ.พัฒนาศก.ฐานราก-ช่วยผู้มีรายได้น้อย-ปฏิรูปการเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 16, 2018 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2561 หรืองบกลางปีวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 1 แสนล้านบาท และอีกส่วนเป็นรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลังอีก 49,641 ล้านบาท

สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล จำนวน 1 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 3 เรื่อง คือ 1. การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับสวัสดิการ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ สร้างโอกาส และอาชีพในการจ้างงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ในรูปแบบที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นโครงการของกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ใช้งบ 35,000 ล้านบาท

2. การพัฒนาเชิงพื้นที่ผ่านกระบวนการประชาคม สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนสำหรับประชาชนในการพัฒนาอาชีพและสร้างอาชีพในชุมชน สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนที่มีความเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย และสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ สร้างความเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวในแต่ละท้องถิ่น อันจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นในระยะยาว ซึ่งเป็นโครงการร่วมกันของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน ใช้งบ 35,358 ล้านบาท

3. การปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตรทั้งระบบ เพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และลดต้นทุนการผลิต สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร สร้างทักษะอาชีพทั้งในและนอกภาคเกษตร เพื่อเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรรายย่อยควบคู่กับการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตร เพื่อลดความเสี่ยงด้านการผลิต และราคา และส่งเสริมการตลาดสมัยใหม่เพื่อแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร เป็นโครงการร่วมกันของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพาณิชย์ ใช้งบ 30,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ