กรมการค้าภายใน ชี้ปรับค่าแรงไม่ทำให้สินค้าขึ้นราคา เตรียมเชิญผู้ผลิตหารือ 24 ม.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 19, 2018 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ จะเชิญผู้ผลิตสินค้าอุปโภค บริโภค ทั้งรายใหญ่และผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) กว่า 100 ราย มาร่วมหารือกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ในวันที่ 24 ม.ค.นี้ เกี่ยวกับผลกระทบที่มีต่อต้นทุนการผลิตสินค้าจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 5-22 บาทต่อวัน โดยเบื้องต้นพบว่า ค่าจ้างขึ้นต่ำที่เพิ่มขึ้นมีผลต่อต้นทุนสินค้าน้อยมาก จึงไม่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาขาย แต่หากสินค้าประเภทใดมีผลกระทบมากก็สามารถเสนอต้นทุนมาให้กรมฯ พิจารณาได้

"การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.นี้ ขอย้ำว่า ระหว่างนี้ห้ามผู้ประกอบการรายใดฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า ด้วยการอ้างผลกระทบจากค่าแรงขึ้นต่ำโดยเด็ดขาด" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

สำหรับการขายสินค้าราคาแพง พบว่ามีการร้องเรียนเข้ามาต่อเนื่อง แต่เรื่องการกำหนด 2 ราคาระหว่างราคาคนไทย และต่างชาติยังไม่เคยมีการร้องเรียนเข้ามา ทั้งนี้ ยอมรับว่าไม่มีกฎหมายของกรมการค้าภายในที่จะกำหนดให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าหรือบริการในราคาเดียวกันหมดทั้งสำหรับคนไทยและต่างชาติ จึงอยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศ เพราะกรณีนี้ถือว่ากระทบต่อชื่อเสียงประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ