ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ธ.ค. 60 ที่ 89.1 จาก 87.0 ในพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 24, 2018 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย ประจำเดือนธ.ค.60 อยู่ที่ระดับ 89.1 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 87.0 ในเดือนพ.ย.60 ทั้งนี้ค่าดัชนีฯที่เพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและฝลประกอบการ

โดยในเดือนธ.ค.พบว่า อุปสงค์ของสินค้าอุตสาหกรรมยังส่งสัญญาณที่ดีสะท้อนจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นจากงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2017 รวมทั้งสินค้าที่เกี่ยวข้องกับของขวัญของฝาก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะเดียวกันการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ผู้ประกอบการเห็นว่าจะส่งผลดีต่อการค้าและการลงทุนระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับภูมิภาคฉุดความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่งออกโดยเฉพาะผู้ประกอบการสินค้าเกษตรแปรรูป และสินค้าที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ อีกทั้งความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งกระทบต่อต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะของผู้ประกอบการ SMEs

ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 102.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 102.0 ในเดือนพ.ย. เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ รวมถึงการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ขณะเดียวกันการส่งออกของไทยยังได้รับผลดีจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการในประเทศยังมีความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ด้านข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนธันวาคม ได้แก่ 1.ออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไปเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ 2.กำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเพื่อช่วยลดต้นทุน 3.เร่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เพื่อสร้างกำลังซื้อเศรษฐกิจฐานราก 4.เร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่ออำนวยความสะดวกการค้าการลงทุน 5.กำหนดมาตรฐานสินค้านำเข้าจากจีนเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ประกอบการในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ