รฟท.ลงนามบันทึกข้อตกลงคุณธรรมโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-นครราชสีมา โชว์โปร่งใสจัดซื้อจัดจ้างในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 31, 2018 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงด้านคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1) ช่วงกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา โดยนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นผู้แทนการรถไฟฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงด้านคุณธรรม ร่วมกับผู้สังเกตการณ์ จากคณะกรรมการคุณธรรม องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย) ประกอบด้วย นายณรงค์ บุณยสงวน (หัวหน้าคณะผู้สังเกตการณ์), นายธาดา เตียประเสริฐ, นายธานี พุฒิพันธุ์พฤทธิ์, นายอนุวัตร เชื้อพิบูลย์, นายพันเทพ สุภาไชยกิจ, ดร.ทวี ธนะเจริญกิจ และดร.เยี่ยมชาย ฉัตรแก้ว

โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟของประเทศไทยในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 โดยทำสัญญาจ้างรัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นตัวแทนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีประสบการณ์ตรงด้านการพัฒนารถไฟความเร็วสูงที่ได้รับการรับรองคุณภาพและประสิทธิภาพจาก National Development and Reform Commission แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ - นครราชสีมา และดำเนินการภายใต้มาตรการเร่งรัดและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ – นครราชสีมา ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

โดยการรถไฟฯจะดำเนินการตามวัตถุประสงค์ดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่าในการดำเนินกิจการและการใช้ทรัพยากรของรัฐ คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการ และนำหลักเกณฑ์ วิธีการ และนำระบบข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2558 มาใช้กับการดำเนินการด้วย

นอกจากนี้ระบบการจัดซื้อจัดจ้างในประเทศเพื่องานก่อสร้างในโครงการเดียวกัน การรถไฟฯ จะดำเนินการภายใต้กระบวนการที่กำหนดตามกฎหมายและระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ตลอดจนความร่วมมือป้องกันและต่อต้านทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเพื่อให้เกิดการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า และปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างด้วยความโปร่งใสและเป็นธรรม

การรถไฟฯ จึงมีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามความร่วมมือป้องกันและต่อต้านการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐประสบผลสำเร็จ โดยจะใช้หลักการทางคุณธรรมเป็นเครื่องช่วยให้เกิดความร่วมมือและร่วมใจระหว่างทุกฝ่ายอันจะเกิดผลให้การดำเนินโครงการข้างต้นปลอดจากการทุจริต หรือการกระทำโดยมิชอบทั้งปวง เพื่อให้การใช้เงินงบประมาณและทรัพยกรการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวเป็นไปอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ