คกก.นโยบายจัดซื้อจัดจ้างฯ เห็นชอบร่างระเบียบเกี่ยวกับการพาณิชย์ของรัฐวิสาหกิจ 17 แห่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 2, 2018 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ได้พิจารณาร่างกฎหรือระเบียบของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรง ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 จำนวน 17 แห่ง โดยได้กำหนดกรอบการพิจารณาในประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้

1.เป็นไปตามหลักการมาตรา 8 ของ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ. 2560 ในเรื่องของความคุ้มค่า โปร่งใส มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และตรวจสอบได้ และ 2.สอดคล้องกับระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ซึ่งหากมีความแตกต่างในประเด็นใด จะต้องมีเหตุผลประกอบการพิจารณา เช่น จำเป็นต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และลักษณะของการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งมีกลไกในการกำกับดูแลและกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติที่ชัดเจน

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า หลังจากการพิจารณาตามกรอบข้างต้น ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างกฎหรือระเบียบของรัฐวิสาหกิจทั้ง 17 แห่งเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 1. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 3. บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) 4. บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด 5. บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 6. บริษัท บริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท จำกัด 7. การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 8. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

9. องค์การเภสัชกรรม 10. โรงงานยาสูบ 11. ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 12. ธนาคารออมสิน 13. บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) 14. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 15. บริษัท กรุงไทยกฎหมาย จำกัด 16. บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ 17. บริษัท กรุงไทยคอมพิวเตอร์ จำกัด โดยจากนี้กรมบัญชีกลางจะแจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวให้รัฐวิสาหกิจข้างต้น ดำเนินการให้ผู้มีอำนาจพิจารณาประกาศใช้บังคับต่อไป

"การเร่งพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างกฎหรือระเบียบในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้รัฐวิสาหกิจสามารถปฏิบัติงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างได้อย่างมั่นใจ คล่องตัว และมีประสิทธิภาพสูงสุด" น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ