พาณิชย์ กำชับผู้ส่งออกตรวจสอบมาตรฐานสินค้าเคร่งครัดป้องกันถูกปฎิเสธนำเข้า หลังไต้หวันพบสารตกค้างในสินค้าอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2018 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย วราวิทย์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2) ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา กรมอาหารและยาไต้หวัน (Taiwan Food and Drug Administration:TFDA) ได้ตรวจพบสารตกค้างในสินค้าอาหารนำเข้าจากไทย ช่วงวันที่ 1 มิ.ย.-30 พ.ย.60 จำนวน 3 รายการเกินค่ามาตรฐาน ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่งสด ทุเรียนสด และเมล็ดงาดำ โดยทางไต้หวันขอให้ไทยชี้แจงสาเหตุและเสนอแผน มาตรการการแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายในวันที่ 12 มี.ค.61 โดยระหว่างนี้ไต้หวันจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าดังกล่าวจากไทยจนกว่าจะได้รับคำชี้แจงภายในระยะเวลาที่กำหนด มิฉะนั้นไต้หวันจะใช้มาตรการเข้มงวดขึ้น และอาจห้ามนำเข้าสินค้าฯ ต่อไป

นายวันชัย กล่าวว่า สารตกค้างฯ ที่ TFDA ตรวจพบมีดังนี้ (1) หน่อไม้ฝรั่งสด พิกัดอัตราศุลกากร (H.S. Code) 0709.20.00.206 ตรวจพบสาร Chlorfenapyr, Diuron, Fipronil, Triadimenol, Clothianidin และ Indoxacrab (2) ทุเรียนสด H.S. Code : 0810.60.00.007 ตรวจพบสาร Carbaryl, Procymidone, และ Metulaxyl และ (3) เมล็ดงาดำ H.S. Code : 1207.40.00.001 ตรวจพบสาร Cypermethrin และ Carbaryl

ทั้งนี้กรมการค้าต่างประเทศขอให้ผู้ประกอบการ รวมทั้งหน่วยงานตรวจสอบมาตรฐานสินค้าส่งออกของไทยได้เพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบโดยให้เป็นไปตามมาตรฐานของประเทศคู่ค้าอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการถูกปฏิเสธการนำเข้าฯ ซึ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของสินค้าไทยโดยรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ