พาณิชย์ จัดสัมมนาสร้างโอกาสทางการค้าของไทยในประเทศสมาชิก EAEU 26 ก.พ.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2018 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะจัดงานสัมมนาใหญ่ เรื่อง "สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) : โอกาสของไทยบนเส้นทางสายไหม" ในวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เพื่อให้ความรู้ในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุนเกี่ยวกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (Eurasian Economic Union : EAEU) และประเทศสมาชิก รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นและประสบการณ์ของนักธุรกิจที่เชี่ยวชาญตลาด EAEU เกี่ยวกับโอกาสทางการค้าของไทยในประเทศสมาชิก EAEU

นางอรมน กล่าวเพิ่มเติมว่า EAEU เป็นการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของสมาชิก 5 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย และคีร์กิซสถาน มีประชากรรวม 180 ล้านคน GDP กว่า 1.6 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2560 การค้าระหว่างไทยกับ EAEU มีมูลค่า 3,317.76 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ถึง 57.33% แสดงให้เห็นว่า EAEU เป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพและทวีความสำคัญต่อไทยมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะความเชื่อมโยงเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคอาเซียนจากโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) ของไทยไปยังโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (One Belt One Road: OBOR) ของจีนไปสู่ EAEU

นอกจากนี้ รัสเซียยังมั่งคั่งด้วยพลังงานและมีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีขั้นสูงและยุทโธปกรณ์ คาซัคสถานมีที่ตั้งอยู่บนเส้นทางสายไหมซึ่งเชื่อมโยงกับ OBOR ของจีน อาร์เมเนียพึ่งพาการนำเข้าอัญมณีจากไทย คีร์กิซสถานมีแหล่งพลังงานและเหมืองแร่ทองคำ และเบลารุสเป็นแหล่งแร่โพแทสสำหรับการผลิตปุ๋ยชั้นนำของโลก ซึ่งประเทศเหล่านี้ยังมีมูลค่าการค้ากับไทยไม่มากนัก

"การสัมมนาครั้งนนี้ จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการส่งเสริมให้ภาคเอกชนของไทย และผู้ที่สนใจได้รู้จักกับ EAEU และประเทศสมาชิก EAEU และมองเห็นศักยภาพของกันและกันมากขึ้น เพื่อแสวงหาลู่ทางการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างไทย และ EAEU ตลอดจนเป็นการปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจ เพื่อนำไปสู่การจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย-EAEU ในอนาคตต่อไป" นางอรมนกล่าว

ทั้งนี้ การสัมมนาจะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงเช้าจะเป็นการนำเสนอในหัวข้อ "สหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) : โอกาสของไทยบนเส้นทางสายไหม" โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากประเทศสมาชิก EAEU ซึ่งจะเผยแพร่ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับนโยบายทางการค้า การลงทุน โอกาสและอุปสรรค ตลอดจนวัฒนธรรมการทำธุรกิจของประเทศสมาชิก EAEU สำหรับช่วงบ่าย จะเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของนักธุรกิจที่เชี่ยวชาญตลาด EAEU ในหัวข้อ "โอกาสทางธุรกิจของไทยในตลาด EAEU" โดยเป็นการเล่าประสบการณ์ในการทำธุรกิจใน EAEU และวิเคราะห์แนวโน้มและทิศทางการค้าและการทำธุรกิจในอนาคต โอกาสและอุปสรรคสำหรับผู้ประกอบการไทยในการบุกตลาด EAEU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ