SCB EIC คาดปีนี้ส่งออกโต 5% นำเข้าโต 7.5% แต่ห่วงบาทแข็ง-สหรัฐกีดกันการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2018 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดมูลค่าการส่งออกทั้งปี 61 จะขยายตัวที่ 5.0% ตามแนวโน้มการเติบโตของภาคการผลิตโลก ประกอบกับราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรบางรายการที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ขณะที่มูลค่าการนำเข้าจะขยายตัวที่ 7.5% โดยเติบโตตามความต้องการสินค้าวัตถุดิบและสินค้าทุน ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวตามการลงทุนในประเทศที่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น ประกอบกับการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มดีขึ้นตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี เงินบาทที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่าอยู่ที่ราว 31.00-31.50 บาท/ดอลลาร์ในช่วงนี้ อาจกระทบต่อรายได้ในรูปเงินบาทของผู้ส่งออกไทย ขณะที่ดัชนีค่าเงินบาท (NEER) ในเดือนมกราคมที่แข็งค่าขึ้นกว่า 5.4%YOY ก็สะท้อนถึงความสามารถในการแข่งขันด้านอัตราแลกเปลี่ยนของไทยที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่ค้า นอกจากนี้ นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ก็กลับมาเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการส่งออกไทยอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ได้อนุมัติมาตรการ safeguard เก็บภาษีการนำเข้าเครื่องซักผ้าและแผงโซล่าร์ ซึ่ง SCB EIC ประเมินว่ามาตรการดังกล่าวจะกระทบต่อส่งออกไทยเป็นสัดส่วนราว 0.2% ของการส่งออกทั้งหมด

นโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ อาจเพิ่มความเสี่ยงให้กับส่งออกไทยในระยะต่อไป นโยบายกีดกันทางการค้าที่ต้องจับตามองในระยะต่อไป ประกอบด้วย (1) มาตรการกีดกันการนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียม (2) การต่ออายุสิทธิ GSP ของไทย ซึ่งอาจกระทบสินค้าบางกลุ่มเป็นพิเศษ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ เลนส์ และเครื่องซักผ้าบางชนิด (3) การตรวจสอบสินค้าที่อาจมีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งอาจมีสินค้าทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและสินค้าอุปโภคบริโภคที่เข้าข่าย และ (4) การเจรจา NAFTA ที่อาจกระทบการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ทั้งนี้ SCB EIC ประเมินว่าหากมีประเด็นที่กล่าวข้างต้นเกิดขึ้นจริงอาจกระทบการส่งออกไทยเป็นสัดส่วนรวมกว่า 2.7% ของการส่งออกทั้งหมด

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ แถลงว่า มูลค่าการส่งออกไทยเดือน ม.ค.ขยายตัวสูงกว่า 17.6%YOY โดยเติบโตดีในเกือบทุกตลาดส่งออกสำคัญและหมวดสินค้า นำโดยการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน อาทิ เคมีภัณฑ์และพลาสติก น้ำมันสำเร็จรูป ที่เติบโต 28%YOY และ 26%YOY ตามลำดับ ด้านการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักยังคงเติบโตสอดคล้องกับภาคการผลิตของโลก เช่น คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์, รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องที่ 26%YOY และ 18%YOY ตามลำดับ ขณะเดียวกันราคาส่งออกสินค้าเกษตร ได้แก่ ข้าว และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่ฟื้นตัว ส่งผลให้การส่งออกสินค้าดังกล่าวเติบโตที่ 37%YOY และ 42%YOY ตามลำดับ

ขณะที่มูลค่าการนำเข้าเติบโตต่อเนื่องที่ 24.3%YOY จากการนำเข้าสินค้าในกลุ่มสินค้าเชื้อเพลิงที่เติบโตกว่า 48%YOY ตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ด้านการนำเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ยังขยายตัวกว่า 31%YOY ตามแนวโน้มการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในสินค้ากลุ่มดังกล่าว ขณะที่สินค้าทุนเติบโตกว่า 34%YOY สะท้อนการลงทุนในประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ