ครม.สัญจร เห็นชอบแนวทางพัฒนาโครงการไทยแลนด์ ริเวียร่าในพื้นที่ 4 จ.ฝั่งทะเลตะวันตก กระตุ้นการท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 6, 2018 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร เห็นชอบแนวทางพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก (The Royal Coast หรือ Thailand Riviera) ประกอบด้วย จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร และจ.ระนอง เป็นเขตพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อประโยชน์ในการรักษา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว หรือ การบริหารและพัฒนาการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ และสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลในการใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการกระจายรายได้จากเมืองหลักสู่เมืองรอง เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของเมืองรองและชุมชน ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและเพื่อช่วยพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้ศึกษาศักยภาพของพื้นที่ 4 จังหวัด เพื่อจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลไทย The Royal Coast และพื้นที่เชื่อมโยงโดยพบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีศักยภาพในการพัฒนาสู่การเป็นแหล่งพักตากอากาศที่มีคุณภาพ เช่นเดียวกับ French Riviera และ Italian Riviera เนื่องด้วยมีความหลากหลายของสถานที่และกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เชิงวัฒนธรรม เชิงประวัติศาสตร์ เชิงกีฬา และการท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยมีแนวคิดการพัฒนาคือเน้นพัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน ยึดรูปแบบการท่องเที่ยวโดยใช้รถยนต์และรถไฟ มุ่งเน้นพัฒนาเส้นทางการคมนาคมขนส่งที่มีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก รวมทั้งการสร้างภาพบักษณ์ที่โดดเด่นและเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีการใช้จ่ายสูง (High End) ในตลาดโลกให้มากขึ้น

แผนแม่บทดังกล่าวได้กำหนดกรอบระยะเวลาไว้ทั้งหมด 20 ปี แบ่งเป็นระยะสั้น (1-5 ปี) ระยะปานกลาง (6-10 ปี) และระยะยาว (11-20 ปี) เพื่อเป้าหมายการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สามารถสัมผัสได้ถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระราชา และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีความหรูหรา มีคุณภาพ และมีความหลากหลาย

มาตรการสำคัญในการสนับสนุนการท่องเที่ยว ได้แก่ การกำหนดเขตพื้นที่รองในเมืองหลักเพิ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการกระจายรายได้สู่เมืองรองตามนโยบายรัฐบาล กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เห็นควรแนะนำพื้นที่เมืองรองในระดับเขตการปกครองระดับอำเภอในพื้นที่จังหวัดที่เป็นเมืองหลัก ให้กรมสรรพากรประกาศกำหนดเขตเพิ่มเติม เพื่อรับสิทธิประโยชน์จากมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจ.ท่องเที่ยวรอง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.61-31 ธ.ค.61 โดยพื้นที่รองที่จะเสนอให้ประกาศเพิ่มเติม มีดังต่อไปนี้ จ.เพชรบุรี จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อ.เขาย้อย อ.หนองหญ้าปล้อง อ.บ้านลาด อ.บ้านแหลม และ อ.แก่งกระจาน ส่วน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.กุยบุรี อ.บางสะพาน อ.บางสะพานน้อย และ อ.สามร้อยยอด

นอกจากนี้ยังมีแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงท่าอากาศยานหัวหิน (สนามบินบ่อฝ้าย) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยท่าอากาศยานหัวหิน (สนามบินบ่อฝ้าย) ตั้งอยู่ในเขต ต.บ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีอาคารผู้โดยสารขนาด 7,200 ตร.ม. และพื้นที่ลานจอดเครื่องบินขนาด 31,000 ตร.ม. สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 240 คนต่อชั่วโมง ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม สามารถรองรับเที่ยวบินประจำและแบบเช่าเหมาลำได้ ปัจจุบันมีสายการบินแอร์เอเชียมาเลเซียทำการบินประจำระหว่างท่าอากาศยานหัวหินไป-กลับ ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยพื้นที่ตั้งของสนามบินมีศักยภาพเพียงพอในการส่งเสริมเป็นศูนย์กลางการบินของเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความพร้อมในการรองรับเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ และสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยว

แนวทางการส่งเสริมธุรกิจสนามกอล์ฟเพื่อการท่องเที่ยว กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก โดยประเทศไทยมีนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติหลายคน เช่น โปรเม เอรียา จุฑานุกาล และ โปรอาร์ม กิรเดช อภิบาลรัตน์ สามารถสร้างกระแสนิยมเกิดขึ้นในทุกกลุ่มทุกวัย ประกอบกับประเทศไทยมีความพร้อมในเรื่องของสถานที่ฝึกซ้อม มีสนามกอล์ฟหลายแห่งที่ได้ระดับการรับรองมาตรฐานระดับโลก โดยเฉพาะใน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีสนามกอล์ฟที่มีมาตรฐานและได้รับความนิยมระดับโลก และหลายสนามได้รับการคัดเลือกเป็นสนามแข่งขันรายการสำคัญหลายรายการ เช่น PGA Tour และ LPGA Tour

ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมแลแพร่หลายมากยิ่งขึ้น เด็กและเยาวชนสามารถเข้าถึงการเล่นกอล์ฟได้ง่ายขึ้น โดยเสียค่าใช้จ่ายในการใช้บริการสนามกอล์ฟไม่แพงจนเกินไป รัฐบาลจึงควรกำหนดมาตรการส่งเสริมให้มีการเข้าถึงการเล่นกีฬากอล์ฟของเด็กและเยาวชน ซึ่งรวมถึงการพิจารณาทบทวนมาตรการด้านการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราที่เหมาะสม

ในส่วนของโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว รัฐบาลได้กำหนดแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศในระยะ 20 ปี ครอบคลุมการพัฒนาระบบคมนาคมทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และทางราง โดยในพื้นที่ 4 จังหวัดชายฝั่งทะเลตะวันตก มีโครงการสำคัญที่ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน, โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน, โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน, โครงการเชื่อมถนนสายรองเพื่อเชื่อมโยงการเข้าถึงระหว่างชุมชนและโครงการพระราชดำริ, โครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟเพื่อการท่องเที่ยว (เส้นทางรถไฟขบวนพิเศษ), โครงการปรับปรุงและขยายสนามบินเพื่อรองรับการท่องเที่ยวสนามบินบ่อฝ้าย ชุมพร และระนอง, โครงการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ชายฝั่งทะเล และ โครงการพัฒนาท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬามีแผนที่จะส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในธุรกิจการท่องเที่ยว เพื่อเชื่อมโยงกับโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานดังกล่าวที่สำคัญ ได้แก่ โครงการมารีน่าอ่าวมะนาว อ่าวปะทิว แม่น้ำกระบุรี, โครงการ Water World, โครงการ Sand Dune บางเบิด-ถ้ำธง, โครงการ Spa City จ.ระนอง และ โครงการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ เช่น ระบบกำจัดขยะ น้ำเสียในเขตเมืองท่องเที่ยว

สำหรับแผนงานโครงการเร่งด่วนในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รวบรวมแผนงาน/โครงการที่สำคัญที่ควรได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนิการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 จำนวน 45 โครงการ วงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 170.69 ล้านบาท จำแนกเป็น จ.เพชรบุรี จำนวน 10 โครงการ วงเงิน 53.74 ล้านบาท จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 11 โครงการ วงเงิน 43.95 ล้านบาท จ.ชุมพร จำนวน 18 โครงการ วงเงิน 53 ล้านบาท และ จ.ระนอง จำนวน 6 โครงการ วงเงิน 20 ล้านบาท

"กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มองว่าในระยะที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในพื้นที่หัวหิน เพชรบุรี ประจวบฯ ปีละ 5-6 ล้านคน และจบสิ้นการท่องเที่ยวแค่นี้ ไม่ต่อยาวลงไปถึงพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง จึงมีแนวคิดจะขยายพื้นที่หัวหิน เพชรบุรีให้เป็นจุดต้นทางเพื่อให้คนเริ่มต้นการท่องเที่ยวลงไปพื้นที่ภาคใต้ตอนบนให้ลึกลงไปกว่านี้อีก อีกแนวคิดคือ ที่ผ่านมาในการท่องเที่ยวภาคใต้ตอนบนและภาคใต้ตอนล่าง ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักจะขับรถยนต์มา และจะมองแต่ฝั่งทะเล แต่ไม่เคยมองฝั่งแนวเขาตะนาวศรี จึงมีแนวคิดอยากพัฒนาท่องเที่ยวแบบชุมชนในฝั่งแนวเขาตะนาวศรีซึ่งมีหมู่บ้าน มีชุมชน และมีการเสนองบประมาณมาด้วย แต่ ครม.ยังไม่ได้อนุมัติงบประมาณที่เสนอมา เป็นเพียงการรับทราบแนวคิด ซึ่งต้องไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมให้ลงตัวกว่านี้ เพราะที่เสนอมาจำนวนงบประมาณไม่มากพื้นที่ละ 4-5 ล้านบาท เข้าใจว่าคงจะลงไปพร้อมไทยนิยมในครั้งนี้ เพื่อดูว่าแต่ละท้องที่มีจุดแข็งอะไร มีแหล่งท่องเที่ยวอะไรที่จะพัฒนาให้เป็นอัตลักษณ์ของชุมชนได้ เพราะทางกระทรวงคมนาคมขอถนนมาแล้ว ถนนที่ทอดจากภาคกลางไปภาคใต้ เดิมเรามีแต่เส้นทางหมายเลข 4 ตอนนี้จะมีถนนเลียบชายฝั่งด้วย ถนนเอกชัย ถนนหมายเลข 35 ที่ตัดตรงเลี่ยงเมืองเพชรบุรีจากหนองหญ้งปล้องไปโผล่วังมะนาว เมื่อเสร็จทางเลห่านี้ดีขึ้น แล้วก็เส้นทางรถไฟต่างๆ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้ว จะเป็นตัวที่ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น ดังนั้นแผนงานที่กระทรวงการท่องเที่ยวฯเสนอมาในวันนี้จึงมีความสอดคล้องกับงานด้านการคมนาคม ซึ่งรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ได้ตั้งชื่อว่า Thailand Riviera"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า ที่ประชุมครม.สัญจร เห็นชอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 2 พร้อมอนุมัติหลักการของโครงการเพื่อการพัฒนาและแก้ปัญหาในพื้นที่กลุ่มจังหวัด ครอบคลุมทั้งเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อมโยงการพัฒนาในทุกด้าน ทั้งด้านการเกษตร การค้าการลงทุนอุตสาหกรรม การดูแลสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว เช่น พัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตั้งแต่ จ.เพชรบุรี, อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปจนถึง จ.ชุมพร เช่น โครงการถนนเลียบชายฝั่งทะเล หรือไทยแลนด์ ริเวียร่า ระยะทาง 680 กิโลเมตร รวมถึงแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางเรือ และทางรถไฟ โดยเฉพาะรถไฟทางคู่ นครปฐมถึงชุมพร ที่จะต้องดำเนินการออกแบบสถานี สำรวจประตูทางเข้าออกให้รอบคอบ และโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร สามารถเริ่มดำเนินการได้ปี 2565 นอกจากนี้ยังมีหลายโครงการที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบในหลักการเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่สำคัญ เช่น พื้นที่จังหวัดเพชรบุรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การอนุมัติในหลักการของหลายโครงการนั้นไม่ใช่การอนุมัติงบประมาณให้ดำเนินการได้ทันทีในทุกโครงการ ซึ่งหลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณางบประมาณและความเหมาะสมเพื่อกำหนดว่าโครงการใดจะเริ่มดำเนินการก่อนหรือหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ