บตท. จัดสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี ป้องกัน Payment Shock ปิดความเสี่ยงดอกเบี้ยขาขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 26, 2018 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า บตท. ได้นำเสนอ "ผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี" ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ บตท. จัดสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยคงที่นาน 10 ปี สำหรับลูกค้าดี มีวินัยในการชำระเงินกู้มีสิทธิ์ได้ใช้กัน โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ลูกค้าส่วนใหญ่พอใจมาก เพราะช่วยให้เค้าวางแผนการเงินได้ดีขึ้น ไม่ต้องกังวลกับภาระจ่ายที่อาจผันผวนขึ้นลงตามอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น เป็นการช่วยลูกค้าผ่อนจ่ายเงินที่แน่นอนตลอด 10 ปี นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างวินัยทางการเงินให้กับลูกค้าอีกทางหนึ่งด้วย

"เราเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ที่ดี และมีคุณภาพเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการที่สุด บตท. จึงทำการศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ 10 ปี เพื่อตอบโจทย์เรื่องความผันผวนของอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันที่มีแนวโน้มสูงขึ้น และที่สำคัญเป็นการช่วยลดความเสี่ยงให้กับลูกค้า บตท. ป้องกันสภาวะ Payment Shock หรือช่วงที่อัตราดอกเบี้ยปรับจากคงที่ต่ำๆ เป็นลอยตัว ลูกค้าส่วนใหญ่มีปัญหาเพราะไม่ทันตั้งตัว และมีภาระหลายทาง ไม่ได้วางแผนการเงินเอาไว้ ทำให้มีปัญหาการผ่อนชำระสินเชื่อ" กรรมการและผู้จัดการ บตท.ระบุ

อย่างไรก็ดี การส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวนั้น บตท. จะใช้ประโยชน์จากการจัดหาเงินทุนจากตลาดทุนโดยออกตราสารหนี้ตามหลักการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ตามพันธกิจของ บตท.

นอกจากนี้ บตท. ได้พัฒนาการบริการลูกค้าสินเชื่อบ้าน โดยการใช้โซเชี่ยลมีเดียมาช่วยในการติดต่อและบริการข้อมูลให้กับลูกค้า เช่น การใช้ Corporate Line@ เกิดความสะดวกและรวดเร็ว ได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ บตท. มีพอร์ตลูกค้าสินเชื่อบ้านที่รับซื้อมาจากธนาคารที่ต้องให้ความสำคัญสูงสุดและดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะถ้าลูกค้าออกจาก บตท. ไปแล้วจะไม่สามารถเข้ามาใช้บริการได้โดยตรง เนื่องจาก บตท. เป็นตลาดรอง ไม่สามารถปล่อยสินเชื่อได้เหมือนธนาคารต่างๆ แต่มีแหล่งเงินทุนจากการออกตราสารหนี้เพื่อระดมเงินจากตลาดทุน นำมาซื้อสินเชื่อจากธนาคารอีกทอดหนึ่ง เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบสินเชื่อที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ