กบง.มีมติปรับเกณฑ์คำนวณราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นสำหรับกลุ่มเบนซิน-ดีเซลทำให้ราคาขายส่งลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 20, 2018 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)ว่า ที่ประชุมมีมติปรับโครงสร้างเกณฑ์การคำนวณราคา ณ โรงกลั่น สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเห็นชอบให้ใช้เกณฑ์ราคา Euro IV เป็นฐาน จากวิธีเดิมที่ใช้ Euro III เป็นฐาน

ทั้งนี้ จะส่งผลให้ราคา ณ โรงกลั่น สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิง ลดลง 41 สตางค์/ลิตร สำหรับน้ำมันดีเซล และ 61 สตางค์ลิตร สำหรับแก๊สโซฮอล 91 (E10)

นอกจากนี้ การที่ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาในวันนี้ถึงมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่อนุมัติให้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำหรับน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอลและดีเซล ลง 15 สตางค์/ลิตร เป็นระยะเวลา 2 ปี จะส่งผลให้ราคาขายส่ง (ก่อนรวมค่าการตลาดและจัดจำหน่ายตามสถานีบริการ) ลดลงได้ 60-80 สตางค์/ลิตร

"การปรับโครงสร้างการคำนวณราคาหน้าโรงกลั่น และการปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์ฯ จะช่วยลดผลกระทบของการที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นมากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาต่อผู้บริโภค เทียบเท่ากับราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น/ลดลง 3.00-4.00 เหรียญ/บาร์เรล" รมว.พลังงาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ