กรมส่งเสริมสหกรณ์ คาดทำธุรกิจซื้อขายผลไม้เต็มตัวกับ Alibaba ได้ในปี 62 เป็นต้นไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 4, 2018 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงการผลักดันให้สหกรณ์ส่งออกผลไม้ไปจำหน่ายยังต่างประเทศว่า หลังจากที่บริษัท Wind Chain Supply Management ซึ่งเป็นตัวแทนในการจัดซื้อสินค้าของบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ของจีน ได้เดินทางมาเจรจาธุรกิจกับสหกรณ์ในจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อสั่งซื้อทุเรียนจากสหกรณ์โดยตรง โดยทางบริษัทจะนำไปโปรโมทผ่านเวปไซต์ทีมอลล์ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคชาวจีนรู้จักผลไม้ของไทย โดยเฉพาะทุเรียน ซึ่งคนจีนยอมรับว่าทุเรียนไทยเป็นทุเรียนที่ดีที่สุดในโลก ทั้งนี้ ในปีนี้ผลผลิตอาจจะยังไม่สามารถส่งจำหน่ายให้อาลีบาบาได้ทุกสหกรณ์ เนื่องจากสหกรณ์ส่วนใหญ่ได้วางแผนตลาดตั้งแต่ก่อนฤดูกาลผลิตแล้ว และคาดว่าการทำธุรกิจซื้อขายผลไม้กับทางอาลีบาบาจะสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มตัวในปี 2562 เป็นต้นไป

เบื้องต้นทางบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป จะส่งตัวแทนเข้ามาดูสวนผลไม้ของเกษตรกร จุดรวบรวมและกระบวนการคัดคุณภาพผลไม้ของสหกรณ์ในจังหวัดจันทบุรี ระยอง ตราด ประมาณกลางเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพของสินค้าของสหกรณ์ จากนั้นจะดูเรื่องปริมาณผลผลิตในแต่ละปีว่าสามารถรวบรวมและส่งขายให้ได้เท่าไหร่ แล้วจึงทำข้อตกลงธุรกิจซื้อขายผลไม้ร่วมกัน โดยกรมฯจะเป็นผู้สนับสนุนความพร้อมในด้านต่าง ๆ ให้สหกรณ์ได้ค้าขายผลไม้กับทางอาลีบาบา ซึ่งทางตัวแทนของอาลีบาบาได้เสนอว่าจะร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจผลไม้ของสหกรณ์ให้ก้าวหน้าและสร้างโอกาสใหม่ๆให้กับสหกรณ์ไทยในการขยายช่องทางการตลาดผ่านการจำหน่ายทางออนไลน์ของประเทศจีน ซึ่งกรมฯ คาดหวังว่าสหกรณ์จะสามารถส่งออกผลไม้ได้เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

"นับว่าเป็นโอกาสดีที่ อาลีบาบาให้ความสนใจและเดินทางมาเจรจาซื้อผลไม้กับสหกรณ์ของไทย เพราะจะเป็นการกระตุ้นสมาชิกสหกรณ์ให้เห็นความสำคัญในการพัฒนาการผลิตผลไม้ให้มีคุณภาพ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดและสามารถส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้ ซึ่งการสนับสนุนสหกรณ์ให้มีศักยภาพในการออกสินค้าไปต่างประเทศ สหกรณ์ต้องเรียนรู้กระบวนการขั้นตอนการส่งออกสักระยะ เรื่องการทำพิธีการนำเข้าส่งออกสินค้าไปต่างประเทศได้เอง และคาดหวังว่าในอนาคตสหกรณ์จะมีศักยภาพในการส่งออกสินค้าการเกษตรที่สำคัญ ได้แก่ ข้าว ผลไม้และยางพารา" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ