พาณิชย์ เดินหน้าเจรจา FTA ไทย-ศรีลังกา ยกระดับความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ตั้งเป้าการค้า 1,500 ล้านดอลล์ในปี 63

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 9, 2018 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกำหนดจะนำผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมหารือเพื่อกำหนดแนวทางการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย - ศรีลังกา ระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2561 ณ กรุงโคลัมโบ สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ทั้งนี้ การประชุมหารือดังกล่าวสืบเนื่องจากการเยือนศรีลังกาของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนมี.ค.59 ที่ไทยและศรีลังกาเห็นพ้องร่วมกันที่จะพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำ FTA ไทย-ศรีลังกา เพื่อเป็นเครื่องมือขยายมูลค่าการค้าและการลงทุน และบรรลุเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าสองฝ่ายเป็น 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563

โดยต่อมาเมื่อวันที่ 8 พ.ค.61 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบกรอบการเจรจา FTA ไทย - ศรีลังกาแล้ว โดยกรอบการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับศรีลังกาจะเป็นแบบกรอบกว้าง (Comprehensive) ครอบคลุมด้านการค้าสินค้า, การค้าบริการ, การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยคาดว่าไทยและศรีลังกาจะสามารถเริ่มการเจรจา FTA ไทย - ศรีลังกา รอบแรกได้ภายในช่วงกลางปี 2561 ซึ่งปัจจุบันศรีลังกามี FTA กับอินเดีย (เฉพาะด้านการค้าสินค้า) ปากีสถาน และสิงคโปร์ และอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเติมกับอินเดีย (Comprehensive) จีน และ BIMSTEC

นางอรมน กล่าวว่า การจัดทำ FTA ไทย - ศรีลังกา จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการผลักดันให้มูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับศรีลังกาเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งศรีลังกายังสามารถเป็นประตูสู่ภูมิภาคเอเชียใต้ซึ่งมีประชากรมากกว่า 1,200 ล้านคน และเป็นฐานกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาด้วย รวมทั้งศรีลังกายังมีวัตถุดิบที่ไทยต้องการนำเข้ามาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมภายในประเทศ อาทิ อัญมณี และประมง

นอกจากนี้ จะหารือกับศรีลังกาเพื่อพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและศรีลังกา โดยจัดทำบันทึกความเข้าใจร่วม (MOU) เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในสาขาศักยภาพที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน อาทิ การลงทุน, การพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตร, การประมง, อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น

ปัจจุบัน ศรีลังกาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดีย ปากีสถาน และบังคลาเทศ โดย 5 ปีที่ผ่านมา (2556 – 2560) มีมูลค่าการค้าเฉลี่ย 491 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2560 มีมูลค่าการค้า 513 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8.7% จากปี 2559

ทั้งนี้ ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2561 (ม.ค.-มี.ค.) การค้าสองฝ่ายมีมูลค่า 159 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีในตลาดศรีลังกา อาทิ ปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์เบ็ดเตล็ด อาหารสัตว์เลี้ยง ตู้เย็น ตู้แช่แข็งและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม อาหารสำเร็จรูป และเครื่องมือแพทย์ ในส่วนการลงทุนของไทยในศรีลังกา ปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสาขาต่างๆ เช่น ก่อสร้าง โรงแรม ร้านอาหาร เป็นต้น สาขาการลงทุนที่ไทยมีศักยภาพ เช่น อุตสาหกรรมการเกษตร, การแปรรูปอาหาร, การก่อสร้าง และการโรงแรมและบริการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ