เอกชนทำใจรัฐปัดข้อเสนอลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ขอกลับไปหารือก่อนยื่นเสนอใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 4, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ยอมรับและเข้าใจต่อกรณีที่คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจไม่นำข้อเสนอการปรับลดภาษีสรรพสามิตลง 3% มาพิจารณา โดยมองว่ารัฐบาลคงมีความจำเป็น เพราะหากอนุมัติลดภาษีสรรพสามิตให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะทำให้เกิดความไม่ยุติธรรม ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์จำเป็นต้องปรับตัวเอง

ทั้งนี้ หากมองในทางกลับกันจะถือว่าเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลประกาศออกมาชัดเจนว่าไม่มีการพิจารณาลดอัตราภาษีดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนที่อยู่ระหว่างรอประกาศของรัฐบาลสามารถได้ตัดสินใจได้ชัดเจนว่าจะซื้อรถใหม่หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ประชาชนต่างชะลอการสั่งซื้อรถใหม่ เนื่องจากรอดูความชัดเจนในเรื่องนี้ เพราะถ้าปรับลดภาษีก็จะทำให้ราคารถยนต์ถูกลง

ด้านนายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า ภาคเอกชนคาดการณ์ไว้แล้วว่าข้อเสนอเรื่องมาตรการลดภาษีสรรพสามิตจะไม่ได้รับการพิจารณาจากรัฐบาล เพราะจะทำให้รายได้ของรัฐบาลหายไปหลายหมื่นล้านบาท แต่มาตรการที่จำเป็นกว่าคือ การฝึกอบรมฝีมือแรงงานในกลุ่มยานยนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

อย่างไรก็ดี ภาคเอกชนจะกลับไปหารือกับทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เพราะหากยังมีความต้องการจะให้รัฐบาลปรับลดภาษีอีกก็จะรวบรวมและนำมาเสนอรัฐบาลอีกครั้ง

ประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า การที่รัฐบาลไม่พิจารณามาตรการทางภาษีให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มยานยนต์ในครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น เพราะผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอยู่แล้ว แต่สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือช่วยสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้ประชาชนสามารถซื้อรถได้เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ