(แก้ไข) รมช.คลัง เตรียมเสนอ ครม.คลอดมาตรการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณช่วยกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 1, 2009 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.เร็วๆ นี้ พิจารณามาตรการเพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ หลังจากพบว่าอัตราการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการต่าง ๆ และรัฐวิสาหกิจหลายแห่งต่ำกว่าประมาณการ

มาตรการต่าง ๆ ได้แก่ มาตรการผ่อนคลายระเบียบพัสดุ เพื่อให้ขั้นตอนการดำเนินงานในการจัดซื้อจัดจ้างเกิดความคล่องตัวขึ้น มาตรการบรรเทาผลกระทบจากภาวะวิกฤตและสภาพคล่องของผู้รับเหมางาน โดยผู้รับเหมาสามารถเบิกจ่ายเงินล่วงหน้าได้ 15 % มาตรการให้ทุกส่วนราชการเร่งดำเนินการฝึกอบรมสัมมนาให้แล้วเสร็จภายใน มิ.ย. 52 และมาตรการให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเร่งรัดให้หน่วยงานในสังกัดที่มีอัตราการเบิกจ่ายต่ำกว่าเป้าหมายเร่งรัดเบิกจ่ายให้มากขึ้น

ทั้งนี้ ผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ 52 ว่า ตั้งแต่ 1 ต.ค.51- 20 มี.ค.52 ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงินงบประมาณแล้ว 827,384 ล้านบาท คิดเป็น 45.09 ของวงเงินงบประมาณรายจ่ายทั้งหมดที่ 1.835 ล้านล้านบาท สูงกว่าประมาณการ 1.05% แยกเป็นการเบิกจ่ายรายจ่ายประจำ 704,806 ล้านบาท คิดเป็น 47.60% รายจ่ายลงทุนเบิกจ่ายได้ 122,578 ล้านบาท คิดเป็น 34.60%

ส่วนการเบิกจ่ายงบประมาณกลางปี 52 วงเงิน 1.167 แสนล้านบาท ขณะนี้ได้เบิกจ่ายแล้ว 27.57% ได้แก่ โครงการสนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 15 ปี จำนวน 73.46% ของวงเงินที่ได้รับจัดสรร โครงการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ เช็คช่วยชาติ 2,000 บาท เบิกจ่ายแล้ว 64.14% และโครงการ 5 มาตรการ 6 เดือนเพื่อลดค่าครองชีพของประชาชน เบิกจ่ายแล้ว 53.01% ของวงเงินงบประมาณที่ได้รับการจัดสรร

นายพฤฒิชชัย กล่าวว่า ยังมีส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่ได้รับงบประมาณลงทุนในวงเงินที่สูง แต่ยังเบิกจ่ายได้ล่าช้า เนื่องจากผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย และราคาน้ำมัน ส่งผลให้ราคาวัสดุก่อสร้างมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาทำให้ต้องปรับราคาให้สอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริง และมีหลายหน่วยงานไม่สามารถลงนามในสัญญาได้ตามแผนที่กำหนดไว้ ได้แก่ เมืองพัทยา การเคหะแห่งชาติ กรมทางหลวงชนบท สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และกรมทางหลวง

สำหรับหน่วยงานที่มีผลการเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนต่ำสุด ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ตลท.) เมืองพัทยา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟมม.) กรุงเทพมหานคร และกรมราชทัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ