ปอนด์อ่อนค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังมีข่าวอังกฤษเสี่ยงถูกหั่นอันดับเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเงินเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ หลังจากที่เดลี่ เทเลกราฟรายงานว่าข่าว มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ กำลังทบทวนอันดับเครดิตของอังกฤษที่ AAA ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาระหนี้สินในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น

ด้านเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนก่อนที่รัฐบาลสหรัฐจะรายงานยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบั่นทอนความต้องการถือครองสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรแข็งค่าเทียบดอลลาร์ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีจะดีดตัวขึ้นในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายในยุโรปอาจสิ้นสุดลง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 10:32 น.ตามเวลาโตเกียว เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ 1.4655 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.4722 ดอลลาร์/ปอนด์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ส่วนเงินปอนด์อ่อนค่าลงสู่ระดับ 143.27 เยน/ปอนด์ จากระดับ 144.21 เยน/ปอนด์

ด้านเงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับ 128.42 เยน/ยูโรจากระดับ 128.77 เยน/ยูโร และเคลื่อนไหวที่ 1.3136 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.3144 ดอลลาร์/ยูโร ส่วนเงินเยนเทรดที่ระดับ 97.75 ดอลลาร์/เยน จากระดับ 97.96 ดอลลาร์/เยน

นักวิเคราะห์จาก Tokyo at BBH Investment Services Inc.กล่าวว่า "สถานการณ์ในตลาดเงินของอังกฤษกำลังย่ำแย่ ขณะที่อัตราดอกเบี้ยก็อยู่ในช่วงขาลง ซึ่งปัจจัยทั้งหมดนี้ล้วนส่งผลให้เงินปอนด์ไม่เป็นที่น่าดึงดูดใจของนักลงทุน"

นสพ.เดลี่ กราฟรายงานว่า อังกฤษอาจถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือหลังจากรัฐบาลเปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้สินจะพุ่งขึ้นแตะที่ 1.4 ล้านล้านปอนด์ (2.1 ล้านล้านวอน) ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย.เงินปอนด์ดิ่งลงหนักถึง 1.2% หลังจากที่นายอลิสแตร์ ดาร์ลิ่ง รัฐมนตรีคลังอังกฤษเปิดเผยตัวเลขขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ