สื่ออินโดฯเผยรัฐบาลยังต้องฝ่าฟันอุปสรรคในการบรรลุเป้าหมายแผนพัฒนาแห่งสหัสวรรษ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2010 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ ของอินโดนีเซีย รายงานโดยอ้างคำพูดของนางนิลา โมเลิค ประธานการประชุมคณะกรรมการแผนพัฒนาแห่งสหัสวรรษในนิวยอร์ก ซึ่งจะขึ้นในวันที่ 20-22 ก.ย. โดยองค์การสหประชาชาติว่า อินโดนีเซียได้ดำเนินการถูกทางตามเป้าหมายแผนพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) แต่อินโดนีเซียยังคงล้าเรื่องในเรื่องการลดอัตราการเสียชีวิตของมารดาต่อทารกแรกเกิด การเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม HIV/AIDS และ การเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด

โดยนางนิลา กล่าวว่า เธอมีมุมมองในแง่ที่ดีว่าแผนพัฒนาของรัฐบาลจะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ถึงแม้จะรู้ดีว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะประสบความสำเร็จถึง 100%

"แผนระยะยาวของรัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อคนยากจน, การจ้างงาน, และเพื่อสิ่งแวดล้อม" นางนิลากล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลอินโดนีเซียมีเป้าหมายเพิ่มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจระหว่าง 7-7.7% ภายในปี 2557 เพื่อเพิ่มการจ้างงานกว่า 2 ล้านตำแหน่ง

ด้านนายอินโดโยโน โซซิโล เลขาธิการฝ่ายความร่วมมือกระทรวงสวัสดิการสังคม กล่าวว่า เขาก็มีมุมมองในแง่ดีต่อความพยายามของรัฐบาลอินโดนีเซียตามแผนพัฒนาแห่งสหัสวรรษเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียมีอัตราการเสียชีวิตของมารดา 228 คน ต่อทารกแรกเกิด 100,000 คน

หนึ่งในปัจจัยสำคัญในการลดอัตราการเสียการเสียชีวิตของมารดาต่อเด็กแรกเกิด ได้แก่ การมีเจ้าหน้าที่อย่างพอเพียง โดยสถิติของกระทรวงสาธารสุขของอินโดนีเซียระบุว่า อัตราเจ้าหน้าที่ต่อผู้ป่วยของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้นจาก 38.5% ในปี 2535 เป็น 73.4% ในปี 2550

ด้านนางนินา ซาร์ดจูนานิ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานวางแผนการพัฒนาแห่งชาติ ซึ่งเข้าร่วมประชุมดังกล่าวด้วยเช่นกัน กล่าวว่า จำนวนเจ้าหน้าที่ต่อผู้ป่วยได้เพิ่มขึ้นเป็น 80% ในปัจจุบัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นมากกว่าลดลง

"สิ่งแวดล้อมเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วย แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งแวดล้อมก็ได้รับผลกระทบจากความยากจน" นางนินากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ