บริษัทแม่ "อเมริกัน แอร์ไลน์ส" ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 21:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอเอ็มอาร์ คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลาย ตามกฎหมายมาตรา 11 แห่งราชอาณาจักรสหรัฐในวันนี้ หลังจากที่บริษัทไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการลดต้นทุนแรงงานร่วมกับกลุ่มนักบินในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาได้

การยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายจะช่วยให้เอเอ็มอาร์ยังคงดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ นอกจากนี้ เอเอ็มอาร์ยืนยันว่า สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส และอเมริกัน อีเกิล จะยังคงให้บริการเที่ยวบินตามปกติ ในระหว่างที่เรื่องอยู่ในกระบวนการชั้นศาล

เอเอ็มอาร์ ซึ่งเป็นสายการบินขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของสหรัฐ รองจากยูไนเต็ด คอนทิเนนทอล โฮลดิงส์ และเดลตา แอร์ไลน์ส รายงานต่อศาลรัฐนิวยอร์กว่า บริษัทมีทรัพย์สินมีมูลค่ารวม 2.472 หมื่นล้านดอลลาร์ หนี้สิน 2.955 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีเงินสดหมุนเวียนมูลค่า 4.1 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ เอเอ็มอาร์ยังได้ประกาศแต่งตั้งนายโทมัส ฮอร์ตัน ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานและประธานบริหาร แทนนายเจราร์ด อาร์พีย์ ที่เกษียณอายุงาน

เอเอ็มอาร์ยอมรับเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า บริษัทได้รับผลกระทบจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายในไตรมาสที่ 3 สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 40% ขณะเดียวกัน เอเอ็มอาร์ยังได้เจรจาเรื่องแรงงานกับกลุ่มนักบินมาเป็นระยะเวลา 5 ปี ก่อนที่นักบินหลายรายจะพร้อมใจลาออกจากงานในเดือนต.ค. ซึ่งทำให้เกิดกระแสข่าวลือว่า เอเอ็มอาร์อาจจะต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพ์สินจากการล้มละลาย

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เอเอ็มอาร์เป็นสายการบินรายใหญ่เพียงแห่งเดียวในสหรัฐที่รอดพ้นจากการยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลาย ในขณะที่สายการบินคู่แข่งหลายแห่งสามารถปรับโครงสร้างข้อตกลงด้านแรงงานและการลดต้นทุน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้เอเอ็มอาร์กลายเป็นสายการบินที่มีต้นทุนสูงที่สุดในอุตสาหกรรมการเบิน และเป็นสายการบินรายใหญ่เพียงแห่งเดียวในสหรัฐที่ยังคงต้องจ่ายเงินบำเน็จบำนาญให้กับพนักงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ