ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 4.4 จุด หลังจีนเผยข้อมูลเศรษฐกิจซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 11, 2012 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 ส.ค.) หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าอาจจะส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงด้วย

ดัชนี FTSE 100 ปรับตัวลง 4.4 จุด หรือ 0.1% แตะที่ 5,847.11 จุด

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 1.0% ซึ่งชะลอลงหลังจากที่การส่งออกพุ่งขึ้น 11.3% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ยอดการนำเข้าเพิ่มขึ้น 4.7% หลังจากดีดตัวขึ้น 6.3% ในเดือนมิ.ย. ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าเดือนก.ค.ของจีนร่วงลงสู่ระดับ 2.51 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับระดับ 3.17 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.

ขณะเดียวกัน NBS รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.8% ในเดือนก.ค. จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งชะลอลงจากระดับ 2.2% ในเดือนมิ.ย. ข้อมูลต่างๆเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงอย่างมาก

หุ้นธนาคารบาร์เคลย์สพุ่งขึ้น 2.5% หลังจากมีรายงานว่าธนาคารบาร์เคลย์ส ได้แต่งตั้งเดวิด วอล์คเกอร์ อดีตผู้อำนวยการบริหารของธนาคารกลางอังกฤษดำรงตำแหน่งประธานธนาคาร ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวผู้บริหารเป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่เกิดเหตุอื้อฉาวในเรื่องอัตราดอกเบี้ย Libor

ทั้งนี้ ผู้บริหารคนใหม่จะเริ่มทำหน้าที่ในวันที่ 1 พ.ย.แทนนายมาร์คัส เอเจียส โดยภารกิจแรกที่จะดำเนินการก็คือ การเฟ้นหาซีอีโอคนใหม่มาทำหน้าที่ หลังจากที่นายโรเบิร์ต ไดมอนด์ อดีตซีอีโอที่ได้ลาออกไปเมื่อเดือนที่แล้วพร้อมกับนายเอเจียส

หุ้นอินเตอร์เนชันแนล คอนโซลิเดท แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสายการบินบริติช แอร์เวย์ส ดีดตัวขึ้น 1.1% หุ้นอีซี่เจ็ท อ่อนตัวลง 0.3%

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นอัตราที่ชะลอตัวลงมากที่สุดนับแต่เดือนต.ค.2552

ดัชนี PPI ที่ชะลอลงส่งสัญญาณว่าอัตราเงินเฟ้อของทางการอังกฤษจะปรับตัวลงต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่าเงินเฟ้อจะยังคงลดลงในปีนี้ ส่วนในปี 2556 จะต่ำกว่าเป้าที่ 2% โดยภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่อ่อนแรงและแนวโน้มเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าเป้าได้กระตุ้นกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ