ML พุ่งพรวด 17.59% วอลุ่มเทรดแน่น ผู้บริหาร-โบรกฯส่องราคาหุ้นยังถูก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 11, 2012 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น ML ราคาพุ่งพรวดขึ้น 17.59% มาอยู่ที่ 1.27 บาท เพิ่มขึ้น 0.19 บาท มูลค่าซื้อขาย 162.92ล้านบาท เมื่อเวลา 11.25 น. โดยเปิดตลาดที่ 1.10 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 1.29 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.10 บาท

นายธีรวัฒน์ เกียรติสมภพ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง(ML)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้น ML เช้านี้ปรับตัวขึ้นสูง ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างหนาแน่น ยังไม่ทราบว่าเป็นผลจากสาเหตุใด แต่ก็ยินดีที่เห็นราคาหุ้นมีการขยับตัวขึ้นมาบ้าง เพราะราคาหุ้นยังถือว่าถูก โดยราคาพาร์ 0.50 บาท/หุ้น และมูลค่าทางบัญชี(Book value)อยู่ที่ประมาณ 1.50 บาท/หุ้น

ด้าน บล.คันทรี่ กรุ๊ป ระบุว่า ML ราคาต่ำเกินไปแล้วไม่ว่าจะวัดด้วยค่าใดก็ถือว่า undervalue ที่สุดในกลุ่ม leasing ขณะที่กระแสลดดอกเบี้ยกระตุ้นเศรษฐกิจมาแรง กลุ่มลีสสิ่งก็ได้รับประโยชน์เต็ม ๆ จากต้นทุนเงินกู้ที่ถูกลงไป แถมได้ประโยชน์ทั้งจากยานยนต์เติบโตแรงจึงได้รับประโยชน์ 2 ด้านในคราวเดียวกัน

ทั้งนี้ จากการเปรียบเทียบค่า PBV,PE จะเห็นว่า ML ต่ำสุดในกลุ่ม หรือเป็นหุ้นที่มี PE ต่ำที่สุดเพียง 6.8 เท่า ขณะที่ Book Value 1.4 บาท ประกอบกับ มีกำไรสะสมมาก พร้อมให้แนวต้านสั้นทางเทคนิค 1.18 บาท

นายธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า ผลประกอบการงวดไตรมาส 3/55 กำไรยังมีการเติบโตตามปกติ และอาจเติบโตดีกว่าไตรมาส 2/55 เล็กน้อย เนื่องจากบริษัทฯยังรับผลบวกจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีการขยายตัว โดยปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อของบริษัทฯมีกว่า 3,000 ล้านบาท ส่วนตัวเลขหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)อยู่ในระดับ 3% เศษ

"ที่ผ่านมาก็มีคนมาจีบขอซื้อพอร์ตสินเชื่อของบริษัทฯอยุ่หลายราย แต่ก็มาคุยกันนานแล้วนะ แต่บริษัทฯยังไม่จำเป็นจะต้องขายออกไป ของดี ๆ จะขายทำไม"นายธีรวัฒน์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ ML กล่าวว่า บริษัทไม่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการรถคันแรกของภาครัฐฯ เพราะบริษัทฯปล่อยสินเชื่อรถมือสองเป็นหลักโดยเฉพาะรถกระบะกว่า 90% ซึ่งขณะนี้ธุรกิจก็ยังดีอยู่

ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่าบริษัทเช่าซื้อมีการปล่อยสินเชื่อแพงมากนั้น กรรมการผุ้จัดการ ML กล่าวว่า บริษัทฯไม่ได้คิดอัตราดอกเบี้ยแพงมาก และผู้กู้สามารถยอมรับได้ โดยบริษัทฯปล่อยกู้ให้ในอัตราดอกเบี้ย 5-10 กว่าเปอร์เซนต์ ขึ้นอยู่กับอายุของรถ แต่ที่มีข่าวออกมานั้นน่าจะเป็นพวกลีสซิ่งท้องถิ่นที่เป็นธุรกิจเล็กขนาดเล็กมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ