(เพิ่มเติม) MINT วางงบลงทุน 5 ปี 1.5 หมื่นลบ.หวังกำไรโตปีละกว่า 30% รุกขยายในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2013 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล เคนนี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าในช่วง 5 ปีข้างหน้ากำไรเติบโตปีละ 15-20% โดยวางงบลงทุนรวม จำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนขยายธุรกิจอาหารและโรงแรม โดยเตรียมแผนขยายสาขาธุรกิจร้านอาหารเป็น 2,400-2,500 สาขาทั่วโลกภายใน 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันมี 1,300 สาขา

บริษัทมีแผนจะซื้อกิจการร้านอาหารในจีนเพิ่มอีก 1 แบรนด์ จากปัจจุบันที่มีเครือร้านอาหาร BEIJING Riverside & Courtyard (RIVERSIDE) ซึ่งเป็นร้านอาหารประเภท casual dining เป็นอาหารที่เข้าถึงได้ทุกภูมิภาคทั่วโลก โดยเข้าถือหุ้น 49% คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้กว่า 900 ล้านบาทในปี 55 และเพิ่มเป็นกว่า 1.2 พันล้านบาทในปี 56 โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นในโครงการนี้จำนวน 1.2 พันล้านบาท

นายเคนนี กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทมีแผนจะขยายสาขาร้าน RIVERSIDE เพิ่มเป็น 45 สาขา จากที่มีอยู่ 22 สาขา ซึ่งคาดว่าการลงทุนดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจร้านอาหารในประเทศจีนพลิกกลับมามีกำไรในปี 56 โดยประเมินอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 3-4% ในปี 56 จากปี 55 ที่ยังประกับภาวะขาดทุนอยู่ และในอนาคตยังอาจจะขยายสาขาร้าน RIVERSIDE ไปยังต่างประเทศทั้งไทยและสิงคโปร์ภายใน 2-3 ปี

“การลงทุนใน RIVERSIDE จะสามารถช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารในประเทศจีนสามารถสร้างกำไรให้กับบริษัทฯได้ เราคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 3-4% หลังจากปีที่แล้วยังขาดทุนอยู่ และสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 10-15% ต่อปี เนื่องจากเห็นศักยภาพการขยายตัวอย่างรวดเร็วของ RIVERSIDE ซึ่งเป้าหมายขยายสาขาเพิ่มเป็น 45 สาขาในประเทศจีน จากปัจจุบันมีทั้งหมด 22 สาขาทั่วมณฑลปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ โดยในอีก 2-3 ปีข้างหน้าRIVERSIDE อาจมีโอกาสขยายออกไปนอกประเทศจีน"นายเคนนี กล่าว

บริษัทวางแผนขยาย Hub ธุรกิจอาหารในเอเชียเพิ่มเติม โดยมอบไปที่อินโดนีเซีย จากขณะนี้ที่มีไทย สิงคโปร์ และจีนเป็น Hub อยู่ โดยบริษัทมีแผนจะเข้าซื้อกิจการร้านอาหารที่เป็น Local Brand ในอินโดนีเซีย แต่คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากเป็นแผนงานที่กำหนดไว้ในแผน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

นายเคนนี กล่าวว่า บริษัทคาดว่าปี 56 จะมีรายได้มากกว่า 3 หมื่นล้านบาท และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 15-20% จากปี 55 เนื่องจากการขยายสาขาทั่วโลกเพิ่มขึ้น ซึ่งตั้งเป้าขยายปีละ 8-10% ทำให้มีรายได้จากธุรกิจปัจจุบันเข้ามา และการเน้นกิจกรรมทางการตลาดของร้านอาหารเดิมที่มีอยู่ ทำให้ลูกค้ามียอดการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และสามารถสร้างลูกค้าใหม่ๆได้เพิ่มมากขึ้นในธุรกิจร้านอาหารเดิม อีกทั้งปีนี้ยังมีรายได้จาก RIVERSIDE เข้ามาเพิ่มจากแนวโน้มการเติบโตที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ