(เพิ่มเติม) THAI คาด cabin factor ช่วง Q2/56 ดีตามคาดที่ 71-72% ทั้งปีตามเป้า 79%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 10, 2013 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดนุช บุนนาค รองกรรมการผู้อำนวยใหญ่ สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย(THAI)คาดว่า ในไตรมาส 2/56 จะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor) อยู่ที่ระดับ 71-72% ใกล้เคียงในไตรมาส 2/55 จากยอดจองตั๋วยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และเงินบาทที่แข็งค่าในช่วงนี้มีผลให้คนไทยเดินทางไปท่องเทียวต่างประเทศมากขึ้น
"ไตรมาส 2 ปกติจะตกจากไตรมาส 1 ประมาณ 5-7% แต่ปีนี้ คาดว่าไตรมาส 2 คิดว่าเป็นไปตามเป้าที่ประเมินไว้ที่ 71-72% เพราะมียอด Booking เข้ามาตลอด เอเชียตัวเลขก็ยังไม่ตก"นายดนุช กล่าว

รวมทั้งคาดว่าทั้งปี 56 จะสามารถทำได้ตามเป้า cabin factor ที่ 79% จากปีก่อนที่มี cabin factor ที่ 76.6% โดยในปีนี้มี production หรือที่นั่งเพิ่มขึ้น 9%

นายดนุช กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการขายตั๋วผ่านออนไลน์เป็น 15% จากปีก่อนมีสัดส่วน 10% โดยคาดว่าปีนี้จะมียอดขายเติบโต 60% จากปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 1.3-1.4 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากแผนการขยายการขายผ่านอินเตอร์เน็ตเน้นตลาดในประเทศ ซึ่งมีอัตราการใช้อินเตอร์เน็ตสูงขึ้น อีกทั้งจะพยายามผลักดันให้สำนักงานขายในต่างประเทศมียอดขายผ่านออนไลน์มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะประเทศที่มียอดขายผ่านอินเตอร์เน็ตในระดับสูง ได้แก่ ออสเตรเลีย เป็นต้น

ขณะเดียวกัน บริษัทลงทุนพัฒนาระบบไอที พัฒนาการตลาดในช่วงปี 56-57 จำนวนกว่า 100 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมียอดสมาชิกผ่านโปรแกรม LINE จำนวนประมาณ 3 ล้านราย และจะเปิดตัว LINE camera ของการบินไทย ซึ่งคาดว่าจะต่อยอดจากเดิมหลังจากที่ผ่านมาลูกค้าให้ความสนใจตอบรับกับกิจกรรมที่ผ่าน LINE เป็นจำนวนมาก

ในวันที่ 12-15 พ.ค.นี้ บริษัทจะจัดกิจกรรม"รักคุณเท่าฟ้า"เพื่อตอบแทนลูกค้าและเฉลิมฉลองเนื่องโอกาสที่การบินไทยดำเนินกิจการครบรอบ 53 ปี ในปี 56 ที่สยามพารากอน โดยจะมีโปรโมชั่นราคาตั๋วโดยสารราคาพิเศษ 78 เส้นทางบินทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ อีกทั้ง รอยัล ออคิด พลัส ได้เปิดบริการมาครบ 20 ปี ในปีนี้จึงได้มีการมอบสิทธิพิเศษ ทั้งนี้ คาดว่าในงานนี้จะมียอดขายตั๋วโดยสารจำนวน 200 ล้านบาท

ด้าน ม.ล.พุทธิสาร วรวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานสาขาประจำประเทศไทย กล่าวว่า ในปีนี้การบินไทยมีตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในประเทศเป็น 45% จาก 40% ในปัจจุบัน โดยจะแย่งส่วนแบ่งคืนจากสายการบินเอมิเรตส์ สายการบินกาตาร์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เป็นต้น ทั้งนี้เป้าหมายตั้งแต่พ.ค.-ก.ย.56 จะรุกขยายตลาดเข้าจีนเพิ่มขึ้น 20% ยุโรป 20% ประเทศกลุ่มตะวันออกกลาง 20% และออสเตรเลีย 8%

นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผุ้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทย้งไม่ได้พิจารณาแผนยุทธศาสตร์ธุรกิจแอร์คาร์โก้ เพราะนายคณิศ แสงสุพรรณ ประธานกรรมการบริหาร ต้องการให้ไปปรับปรุงแผนมาเพิ่มเติมก่อน ซึ่งจะพิจารณากันอีกครั้งในวันที่ 16 พ.ค.นี้ โดยการปรับยุทธศาสตร์ใหม่มีเป้าหมายให้เพิ่มรายได้ใกล้เคียงเป้าหมายเป้าหมาย หลังจากไตรมาสแรกที่ผ่านมารายได้พลาดเป้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ