ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดร่วงหนัก ตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2013 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลดลงในช่วงเปิดตลาดวันนี้ เช่นเดียวกับตลาดหุ้นในต่างประเทศที่เผชิญกับแรงเทขาย หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษในการประชุมวันนี้ ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับนักลงทุนที่คาดว่าบีโอเจอาจอัดฉีดเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารพาณิชย์ หรือออกมาตรการใหม่ๆเพิ่มเติม เพื่อสกัดการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยระยะยาว

หลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลง 109.12 จุด หรือ 0.72% แตะที่ 15,129.47 จุด ดัชนี S&P 500 ลบ 13.77 จุด หรือ 0.84% แตะที่ 1,629.04 จุด และดัชนี Nasdaq ดิ่งลง 39.73 จุด หรือ 1.14% แตะที่ 3,434.04 จุด

ดัชนีนิกเกอิ ตลาดหุ้นโตเกียว รูดลง 1.48% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่บีโอเจไม่ดำเนินการใดๆ เพื่อบรรเทาภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดช่วงนี้ โดยนักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมความผันผวนในตลาดพันธบัตร

ขณะที่ตลาดเกิดใหม่ยังคงเผชิญแรงเทขายอย่างต่อเนื่องในหุ้น พันธบัตร และสกุลเงิน เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจลดการซื้อพันธบัตร

ด้านหุ้นยุโรปก็ร่วงลงเช่นกัน ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีเริ่มต้นการพิจารณาโครงการ Outright Monetary Transactions หรือ OMT ของธนาคารกลางยุโรปและกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีอาจจะไม่ขวางแผนการของอีซีบีในการซื้อพันธบัตรประเทศที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวผันผวนมากขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ว่า ธนาคารอาจลดการซื้อบอนด์ในการประชุมอีกไม่กี่ครั้งข้างหน้า ขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจต่างๆ

โดยตลาดจะจับตาดูการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปของเฟดซึ่งกำลังจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ