ป.ป.ช.ชี้มูล"สมศักดิ์"ปมแก้ที่มาส.ว./กกต.หารือแนวทางจัดเลือกตั้งใหม่/กปปส.เดินเรียกแขก/สศค.แถลงภาวะศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 27, 2014 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีกำหนดการประชุมพิจารณาสำนวนคดีของ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา กรณีที่ถูกร้องให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตามคำร้องกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มาของ ส.ว.

ขณะที่กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) จะมีการแถลงข่าวในเวลา 10.00 น. เพื่อเตรียมปิดสำนักงานป.ป.ช. เป็นการถาวร โดยจะมีการนำแท่งปูนแบริเออร์ปิดที่ประตูด้านหลังสำนักงานทั้งหมด และจะไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าออกได้ จนกว่าจะมีการชี้แจงที่มาของกรรมการ ป.ป.ช. ทั้ง 6 คน ที่ไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นอกจากนี้ จะปฏิบัติการไล่ล่ากรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 6 คน

  • คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประชุมหารือเรื่องความคืบหน้าถึงแนวทางการจัดเลือกตั้งใหม่ โดยจะกำหนดกรอบการจัดการเลือกตั้ง หลังศึกษาคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ และการหารือกับพรรคการเมือง รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนสรุปความเห็นเสนอรัฐบาล เพราะต้องการให้เวลา และสถานการณ์เกิดความเหมาะสม ก่อนการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งใหม่จะเกิดขึ้น
  • พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ที่ได้ยุบไปแล้วจะเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขออนุมัติงบประมาณค่าใช้จ่ายของ ศรส. 2,039 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้บางส่วนจะเป็นเบี้ยเลี้ยงจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ระหว่างประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ผ่านมา
  • ด้านการเคลื่อนขบวนเชิญชวนคนไทยร่วมชุมนุมใหญ่เพื่อสนับสนุนการปฎิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น 29 มี.ค.นี้ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เตรียมตั้งขบวนเคลื่อนออกจากสวนลุมพินีโดยรถบัส เดินทางไปยังจุดเริ่มต้น บริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS (อ่อนนุช) ก่อนเดินทางไปยัง แยกพระโขนง ผ่านเอกมัย ไปตามถนนสุขุมวิท ผ่านแยกอโศกสุขุมวิท แยกนานา ถนนเพลินจิต แยกชิดลม แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ แยกราชดำริ กลับมายังสวนลุมพินี
  • กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล แกนนำได้นัดมวลชนรวมตัวกันที่แยกนางเลิ้ง เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนออกปฎิบัติภารกิจนอกพื้นที่เช่นเดียวกันโดยยังไม่แจ้งเป้าหมาย ซึ่งผู้ชุมนุมต่างทยอยตื่นนอนและปฏิบัติกิจวัตรประจำวันตั้งแต่เช้า เพื่อเตรียมพร้อมออกเดินทางร่วมไปกับขบวน คปท.
  • เมื่อเวลา 22.30 น.คืนที่ผ่านมา คนร้ายได้ยิงระเบิด M 79 จำนวน 3 ลูก ไปตกยังบริเวณโรงจอดรถ หน้ากองร้อยที่ 1 และบริเวณด้านหลังกองร้อยที่ 1 ในค่ายทหาร กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน ที่ 6 (ปตอ.พัน 6) ใกล้พื้นที่ชุมนุมของ กปปส.เวทีศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้รับบาดเจ็บ

หลังเกิดเหตุพระพุทธะอิสระ ซึ่งควบคุมดูแล กปปส.เวทีศูนย์ราชการ นำสื่อมวลชนตรวจสอบบริเวณบ้านทรงไทย สถานที่พักของพระพุทธะอิสระ ติดเวทีแจ้งวัฒนะ ห่างจุดระเบิดตกประมาณ 100 เมตร

  • ต้องรอดูท่าทีของกองทัพบกภายหลังคนเสื้อแดงกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กวป.) ได้เข้ารื้อบังเกอร์ทหาร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำเมื่อวันที่ 26 มี.ค. โดย พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ได้รายงานให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)ทราบแล้ว และรอคำสั่งว่าจะให้กองทัพดำเนินการอย่างไรต่อไป
  • อาการของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลังประสบอุบัติเหตุสะดุดล้ม ทำให้หัวไหล่กระแทกกับพื้น จนไหปลาร้าหัก และได้เข้าผ่าตัดเมื่อวานนี้ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แพทย์เจ้าของไข้ ระบุ อาการนายอภิสิทธิ์ หลังผ่าตัดเรียบร้อยดี ไม่มีอาการแทรกซ้อนใดๆ สามารถลุกเดินได้บ้างตามปกติ แผลไม่อักเสบ แต่มีอาการปวดไหล่ขวาตรงแผลผ่าตัดเล็กน้อย ให้รอดูอาการและแผลอีก 2-3 วัน
  • ประเด็นทางเศรษฐกิจ วันนี้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แถลงภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน ก.พ.2557 และประมาณการเศรษฐกิจไทย
  • สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)และกรมทางหลวงจะร่วมกันพิจารณาหาพื้นที่พัฒนาจุดพักรถบรรทุกตามเส้นทางขนส่งสินค้าหลักของประเทศเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเบื้องต้นมีประมาณ40 แห่ง โดยจะเสนอโครงการนำร่องที่บริเวณตำบลหนองสาหร่ายอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พื้นที่ร่วม 20-30 ไร่ เป็นจุดพักรถสายตะวันออกเฉียงเหนือและเป็นแนวเส้นทางหลวงอาเซียนเชื่อมต่อไปยังประเทศลาวเวียดนาม-จีน และจะพิจารณาพื้นที่จุดพักในภาคใต้และสายเหนือด้วย

ความเคลื่อนไหวอื่นๆ 10.00 น. บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) เปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันดีเซลใหม่ ที่รร.Bangkok Marriott ซ.สุขุมวิท57

  • บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ประชุมผู้ถือหุ้น ที่ไบเทคบางนา
  • บมจ. ไทยคม (THCOM) ประชุมผู้ถือหุ้น ที่รร.เซ็นทรัล ลาดพร้าว
  • ศูนย์วิจัยจุฬาฯ จัดประชุมเผยแพร่ผลงานวิจัย "โอกาส - อุปสรรค ส่งออกสินค้าอัญมณี และ เครื่องประดับไทย ภายใต้ AEC" ณ โรงแรม ฮอลิเดย์ อินน์ ถนนสีลม
  • สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จัดแถลงข่าว "ความโปร่งใสในการออกรางวัล" โดยจะเชิญสื่อมวลชนทุกท่านเข้าร่วมชมการสาธิตการออกรางวัล โดยใช้เครื่องออกรางวัลลาดกระบัง 6 ที่จะดำเนินการออกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว เลขท้าย 3 ตัว และรางวัลที่ 1 แบบเสมือนจริงทุกขั้นตอน ตั้งแต่การชั่งน้ำหนักลูกบอล และตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพลังงานปรมาณูเพื่อสันติ เพื่อให้รับทราบถึงขั้นตอนการออกรางวัลที่โปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ ณ โรงแรมรามาการ์เด้นท์ ถ.วิภาวดีรังสิต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ