ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์เปิดเผยข้อมูลเสนอขายตราสารหนี้ของสาขาธนาคารต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 17, 2014 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุนเห็นชอบแก้ไขหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตราสารหนี้และการเปิดเผยข้อมูลของสาขาธนาคารต่างประเทศ โดยสาขาธนาคารต่างประเทศที่ออกและเสนอขายตราสารหนี้ทั้งระยะสั้นและระยะยาวจะต้องเปิดเผยข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูล (แบบ filing) และเปิดเผยข้อมูลภายหลังการเสนอขาย ซึ่งได้แก่ งบการเงินและแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (ถ้ามี) โดยเน้นข้อมูลของสาขาเป็นหลัก เพื่อให้สอดคล้องกับความเสี่ยงด้านเครดิตของผู้ออก

รวมทั้งจะต้องเปิดเผยสรุปข้อมูลการประกอบธุรกิจและฐานะการเงินที่สำคัญของสำนักงานใหญ่ และข้อมูลเกี่ยวกับข้อจำกัดของกฎหมายในด้านต่าง ๆ เช่น ความเสี่ยงที่ผู้ถือตราสารหนี้อาจไม่สามารถขอรับชำระหนี้จากทรัพย์สินของสำนักงานใหญ่ได้ หรือสำนักงานใหญ่อาจดึงกำไรหรือเงินทุนจากสาขากลับไปที่สำนักงานใหญ่ได้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลอย่างเพียงพอสำหรับการตัดสินใจลงทุน

นอกจากนี้ สาขาธนาคารต่างประเทศต้องจัดอันดับและเปิดเผยอันดับความน่าเชื่อถือของสาขาในการออกและเสนอขายตราสารหนี้ รวมทั้งเปิดเผยอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารต่างประเทศโดยรวม ยกเว้นการเสนอขายตราสารหนี้ระยะสั้นของสาขาที่มีฐานะทางการเงินดีและมีเงินกองทุนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดสามารถใช้อันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารต่างประเทศโดยรวม (issuer rating) ได้ และในทุกกรณีต้องมีคำเตือนเกี่ยวกับข้อจำกัดของกฎหมายให้ชัดเจน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ลงทุนเช่นกัน

"หากสาขาธนาคารต่างประเทศเป็นผู้ออกเสนอขายตราสารหนี้ ผู้ลงทุนจะรับความเสี่ยงด้านเครดิตของสาขานั้นมากกว่าของสำนักงานใหญ่ เนื่องจากข้อจำกัดในด้านกฎหมายล้มละลาย ดังนั้น ก.ล.ต. จึงกำหนดให้สาขาธนาคารต่างประเทศที่เสนอขายตราสารหนี้ ต้องเปิดเผยข้อมูลให้ครบถ้วนยิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่สอดคล้องกับความเสี่ยงจากการลงทุนนั้น และสามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสม"นายวรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ