(เพิ่มเติม1) "ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์"ประเดิมบินตรงสู่เกาหลี 17 มิ.ย.ก่อนเปิดบินไปญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 22, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนัดดา บูรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวในโอกาสเปิดตัวบริการ"ไทย
แอร์เอเชีย เอ็กซ์"สายการบินราคาประหยัดในเส้นทางบินระยะไกล ประเดิมเส้นทางบินตรงสู่เกาหลีใต้ทุกวันจากท่าอากาศยาน
ดอนเมืองไปยังท่าอากาศยานอินชอน กรุงโซล เริ่มตั้งแต่ 17 มิ.ย.57 เป็นต้นไป โดยจะเปิดให้จองตั๋วโดยสารได้ตั้งแต่วันที่ 23
เม.ย.57

และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการเปิดตัวสายการบินใหม่ ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เสนอราคาพิเศษบินตรงกรุงเทพฯ-โซ ล ราคารวมเริ่มต้นที่ 1990 บาทต่อเที่ยว สามารถสำรองที่นั่งผ่านทาง www.airasia.com ระหว่าง 23 เม.ย.ถึง 3 พ.ค.57 และเดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.57 ถึง 30 เม.ย.58 โดยนักเดินทางที่ต้องการแพคเกจบัตรโดยสารพร้อมโรงแรมที่พักในราคา สุดพิเศษ แอร์เอเชียโก เสนอแพคเกจ ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ พร้อมที่พัก 4 วัน 3 คืนในราคาเริ่มต้นเพียง 7699 บาทต่อคน(พักห้อง คู่)โปรโมชันนี้สำหรับการสำรองที่นั่งระหว่างวันที่ 23-27 เม.ย.57 และเดินทาง 17 มิ.ย.57-30 เม.ย.58

ตารางการบิน:

ดอนเมือง กรุงเทพฯ (DMK)- โซล อินชอน (ICN)
เริ่มทำการบิน 17 มิถุนายน 2557
เที่ยวบิน          เส้นทาง           เวลาการเดินทาง             ความถี่
XJ 700          DMK-ICN          08:05 น. -15:25 น.        ทุกวัน
XJ 701          ICN-DMK          16:50 น. - 20:40 น.       ทุกวัน

สายการบินไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะทำการบินทุกวันด้วยแอร์บัส เอ330-300 ซึ่งมีความจุ 377 ที่นั่ง โดย 365 ที่นั่ง เป็นที่นั่งชั้นประหยัด และอีก 12 ที่นั่งเป็นชั้นพิเศษที่นั่งกว้างขวางสามารถปรับเอนนอนได้เทียบเท่าที่นั่งชั้นธุรกิจ โดยจะให้บริการใน รูปแบบสายการบินราคาประหยัดเช่นเดียวกับแอร์เอเชีย

"ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะใช้เครื่องบินขนาดใหญ่กว่าที่ไทยแอร์เอเชียให้บริการอยู่ในปัจจุบัน เพื่อบินปลายทางใหม่ที่ ไกลขึ้นกว่าเดิม พิสัยการบิน 4 ชั่วโมงจากท่าอากาศยานดอนเมือง ขณะที่นำเสนอบัตรโดยสารในราคาประหยัด ทั้งนี้มั่นใจว่าการมี ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะทำให้เครือข่ายการบินของแอร์เอเชียแข็งแกร่งยิ่งขึ้น"

"มั่นใจว่าผู้โดยสารจะตอบรับเส้นทางบินนี้อย่างดี โดยในปีที่แล้วนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้เดินทางมาไทยกว่า 1.3 ล้านคน นับเป็น 1 ใน 5 ชาติที่เดินทางมาเที่ยวไทยสูงที่สุด"นายนัดดา กล่าว

จากนั้น ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ เตรียมจะเปิดเที่ยวบินตรงสู่ท่าอากาศยานนาริตะ กรุงโตเกียว และท่าอากาศยานคัน ไซ เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

*คาดรายได้ปีแรกแตะ 1 พันลบ.load factor ราว 80%

นายนัดดา คาดว่า ปีนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะทำรายได้แตะ 1 พันล้านบาท โดยประเมินว่าจะมีอัตราส่วนบรรทุกผู้ โดยสาร(load factorราว 80% หลังจากเปิดบินเส้นทางดอนเมือง-โซล และเดือน ก.ค.จะเริ่มทำการบินที่ญี่ปุ่น 2 จุดไปยังสนาม นาริตะ เมืองโตเกียว และสนามบินคันไซ เมืองโอซาก้า และคาดว่าปีหน้าจะเริ่มทำกำไรได้

"คาดว่าหากการเมืองในประเทศมีความชัดเจน นักท่องเที่ยวจากเกาหลีและญี่ปุ่นจะกลับมาท่องเที่ยวในไทย ซึ่งส่วนใหญ่ ไม่ได้มาเป็นครั้งแรก"นายนัดดา กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะมีสัดส่วน 10% ของผู้โดยสารทั้งหมดของสายการบินไทยแอร์เอเชีย หรือ ประมาณ 1.3 ล้านคน ขณะที่ไทยแอร์เอเชียคาดว่าปีนี้จะมีผู้โดยสาร 13 ล้านคน คาดว่าจะมาจากนักท่องเที่ยวไทยครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งมาจาก นักท่องเที่ยวเกาหลีและญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทจะใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ 330-300 จำนวน 2 ลำจากการเช่า ขนาด 377 ที่นั่ง และแบ่ง เป็นชั้นพิเศษราว 12 ที่นั่ง

นายนัดดา กล่าวว่า จากเหตุการณ์การเมืองที่ยืดเยื้อเช่นนี้ ทำให้บริษัทต้องรอสถานการณ์ให้นิ่งและชัดเจนเสียก่อนจึงจะ จัดทำแผนธุรกิจระยะยาว แต่มองว่ามีโอกาสเปิดเส้นทางใหม่ ได้แก่ ออสเตรเลีย และเมืองต่าง ๆ ของจีนที่ใช้เวลาบินมากกว่า 4 ชั่วโมง ขณะที่ อินเดียคงยังไม่สามารถเข้าไปได้เพราะยังไม่เปิดเสรีน่านฟ้า เว้นแต่จะมีความร่วมมือระหว่างกัน

"เรารอสถานการณ์การเมืองนิ่ง ก่อนที่จะวางแผนธุรกิจ แผนการลงทุน แผนวางเส้นทางบินใหม่...ถ้าการเมืองนิ่งเมื่อ ไรคิดว่าตลาดจะ Rebound ตอนนี้เราต้อง build brand"นายนัดดากล่าว

ด้านนายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะไม่เข้ามาเป็นบริษัทย่อยของ AAV แต่จะเข้าตลาดหลักทรัพย์ด้วยตัว เอง แต่ตอนนี้ยังไม่มีแผนขัดเจนว่าจะเข้าตลาดเมื่อใด

อนึ่ง บริษัท ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท โดยมีสายการ บินแอร์เอเชีย จากมาเลเซีย ถือหุ้น 49% นายทัศพล แบเลเว็ล์ด ถือ 41% และนายทอม เครือโสภณ ถือ 10%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ