ชี้ปัจจัยการเมืองยังกดดันหุ้นไทย-ศก.ในครึ่งปีหลังนี้ลากยาวถึงปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday May 10, 2014 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาตลาดทุนไทย กล่าวในงานสัมนา"ตลาดหุ้นไทยครึ่งปีหลัง? กับความหวังการเมืองไทย" ในงานมันนี่ เอ็กซ์โป 2557 ว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้เสี่ยงติดลบ หลังภาคการส่งออกไม่ได้เติบโตตามเป้าหมาย ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองส่งผลให้ความมั่นใจของผู้บริโภคชะลอตัว เอกชนยังไม่กล้าขยายการลงทุนใหม่ ขณะที่การลงทุนภาครัฐไม่มีตราบใดยังตั้งรัฐบาลไม่ได้ และนักธุรกิจก็ยังไม่ทราบว่าจะมีรัฐบาลใหม่เมื่อใด และจะมีนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าธุรกิจขนาดใหญ่ หรือบริษัทจดทะเบียนน่าจะยังเติบโตได้ แต่ภาวะเศรษฐกิจขณะนี้จะส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการขนาดกลางและเอสเอ็มอี ขณะที่ภาคต่างประเทศที่เป็นตลาดส่งออกสำคัญ ช่วงนี้ทั้งสหรัฐอเมริกาและยุโรป เพิ่งอยู่ในภาวะฟื้นตัว อาจพึ่งพิงได้ยาก ขณะที่ผู้นำใหม่ของจีนส่งสัญญาณไม่เน้นการเติบโตของเศรษฐกิจจีนอย่างร้อนแรง แต่จะเน้นการเติบโตอย่างมีคุณภาพ จะทำให้การเร่งการลงทุนของจีนทั้งในประเทศและต่างประเทศชะลอลง

ส่วนปัจจัยทางด้านการเมืองจะมีทางออกอย่างไร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า เชื่อว่าสถานการณ์จะเริ่มคลายตัวลง หลังจากเกิดสภาพที่ไม่มีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มแล้ว เชื่อว่าสถานการณ์จะก้าวสู่การปฏิรูปประเทศ โดยภาคเอกชนคาดหวังว่าท้ายที่สุดสถานการณ์จะจบลงด้วยการมีรัฐบาลที่มีอำนาจบริหารจริง เข้ามาแก้ปัญหาการเมือง ทำการปฏิรูปก่อนนำประเทศไปสู่การเลือกตั้งในอนาคต

นายสันติ กีระนันทน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด กล่าวว่า ในการประเมินของนักวิเคราะห์ต่อสถานการณ์การเมืองไทย ประเมินว่าปัญหาการเมืองไทยยังไม่มีวี่แววว่า ในครึ่งปีหลังจะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นักวิเคราะห์ที่มองสถานการณ์ในเชิงลบ บางรายเห็นว่าสถานการณ์กรณีรุนแรงสุด อาจลากยาวถึงตลอดปี 2558 โดยในปีนี้นอกจากตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกตัวชะลอลงหมดแล้ว เช่น การส่งออก การลงทุนภาครัฐ การบริโภคภาคเอกชน มีปัญหาแล้ว การท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 1 ที่เป็นตัวสร้างรายได้สำคัญของประเทศ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่ผ่านมา ก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมือง จนต้องชะลอตัวไปอย่างมากด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ