"สุเทพ"นำมวลชนเดินขบวน-แบ่งทีมไล่ล่ารมต.จี้ลาออก/"สุรชัย"นัดหารือ"นิวัฒน์ธำรง"/สภาพัฒน์แถลง GDP Q1/57

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 19, 2014 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ 19 พ.ค. ครบรอบ 4 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมม็อบเสื้อแดง เมื่อปี 2553 ที่แยกราชประสงค์ และวันนี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข(กปปส.) ประกาศให้เริ่มปฏิบัติการเผด็จศึกรัฐบาลขั้นเด็ดขาด 3 วัน โดยจะจัดชุดเคลื่อนที่เร็วแบบดาวกระจายจู่โจมไปพบรัฐมนตรีรักษาการเรียกร้องให้เซ็นใบลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

โดยในวันนี้นายสุเทพจะนำมวลชน กปปส.ออกเดินรณรงค์เป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร เพื่อเชิญประชาชนมาร่วมชุมนุมใหญ่อีกครั้ง โดยเริ่มต้นจากสะพานผ่านฟ้า แยกคอกวัว ถ.ตะนาว วังบูรพา ท่าเตียน สะพานพุทธ พาหุรัด สิ้นสุดที่สะพานผ่านฟ้า

ขณะที่หน่วยเคลื่อนที่เร็วจะแบ่งกันออกปฎิบัติการไปตามคณะรัฐมนตรีรักษาการทั้งหมดเพื่อให้เขียนใบลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่มวลชนชุดใหญ่ก็จะเดินขบวนครั้งใหญ่ปลุกประชาชนเพื่อไล่รัฐบาล ส่วนข้าราชการก็จะทำการอารยะขัดขืนปฏิเสธอำนาจและฐานะของรัฐมนตรี โดยยึดกระทรวงสาธารณะสุข เป็นต้นแบบ ใช้เวลา 3 วัน

และแกนนำกลุ่ม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ นำมวลชนเดินทางไปศาลอาญาเพื่อยื่นฟ้องผู้บริหารศูนย์อำนวยการรักษาความสงบแห่งชาติ(ศอ.รส.) กรณีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา

  • ส่วนท่าทีของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานฯ ประกาศปักหลักชุมนุมอยู่ที่ถนนอุทยาน(อักษะ) ต่อไปโดยยังไม่มีการเคลื่อนขบวนไปไหน เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช.ประกาศให้รางวัลนำจับนายสุเทพในข้อหากบฎเป็นเงิน 5 ล้านบาท
  • ติดตามการนัดพบหารือถึงทางออกประเทศระหว่างนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ปฏิบัติหน้าที่ประธานวุฒิสภา กับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และหาข้อสรุปในการคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง โดยไม่เปิดเผยสถานที่ เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมกปปส.ไปปิดล้อมล้อม

ขณะที่ในช่วงบ่าย จะมีการประชุมวุฒิสภานอกรอบ เพื่อสรุปประเด็นหาทางออกให้ประเทศ

  • นายสุรพงษ์ โตวิจักรชัยกุล ประธานที่ปรึกษา ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เตรียมยื่นฟ้องตุลาการทั้ง 9 คนต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดและประพฤติมิชอบในวงราชการ (ป.ป.ป.)ในฐานความผิดปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีมีคำวินิจฉัยให้ตนเองและ รัฐมนตรีที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นสภาพ

-นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 5/2557 วันนี้

  • วันนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสวนลุมพินี เป็นวันแรก หลังจากได้ปิดพื้นที่เพื่อฟื้นฟูซ่อมแซมพื้นที่ จากการชุมนุมของ กปปส. รวมถึงให้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เหลือเพียงการฟื้นฟูสนามหญ้าที่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จะกลับมาเป็นปกติ
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) แถลงตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรกของปี 57 และประมาณการเศรษฐกิจทั้งปี 57 ซึ่งหลายฝ่ายมองว่ามีความเป็นไปได้ที่น่าจะออกมาติดลบ หลังตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญหลายตัวหดตัวลง
  • กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เชิญทูตพาณิชย์ 64 แห่งทั่วโลก หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนกว่า 30 องค์กร อาทิ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมด้านการค้าสินค้าและบริการ เข้าร่วมประชุมเพื่อพิจารณาแผนงานโครงการส่งเสริมการค้าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2557 และกำหนดแผนงานเบื้องต้นในปี 2558 เพื่อเป็นกรอบร่างงบประมาณประจำปี 2558
  • ส่วนการนัดประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการคลัง และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัด เพื่อหารือแนวทางการดูแลเศรษฐกิจและแนวนโยบายของกระทรวงการคลัง ซึ่งเดิมกำหนดประชุมกันในช่วงเช้าวันนี้ ทางนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง ได้แจ้งเลื่อนนัดออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด หลังจากทาง กปปส.ประกาศไล่ล่าบรรดารัฐมนตรี
เพื่อให้เซ็นใบลาออกจากตำแหน่ง
  • ผู้บริหารบริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด และบริษัท ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัว "โครงการ เดอะ คริสตัล พีทีที ชัยพฤกษ์" ณ ห้องบูโรลเลค (Bouroullec) อาคารบี ชั้น 2 คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี)
  • ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จัดงานสัมมนา "พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสจับทิศค่าเงินและดอกเบี้ยไปกับกสิกรไทย" ณ ห้องสุรศักดิ์ บอลรูม ชั้น 11 โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ
  • ผู้บริหาร บมจ.อะโกร เอ็นเนอร์ยี่(TAE) นำเสนอข้อมูลบริษัท (Road show) ณ ห้องอาหาร VIP อาคาร 2 ชั้น 1 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  • ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการจัดทำงานวิจัยด้านตลาดทุนประจำปี 2557 ณ โถงนิทรรศการ ชั้น 1 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ