(เพิ่มเติม) ธปท.แถลงภาวะศก./ปลัดกลาโหมหารือกกต./สมุทรสาครเปิดศูนย์ one stop servive จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 30, 2014 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แถลงข่าวการรายงานภาวะเศรษฐกิจรายเดือน
  • สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย จะแถลงสถานการณ์ส่งออกประจำเดือน มิ.ย.57 โดยจะเป็นการสรุปภาพรวมการส่งออกของไทยในครึ่งปีแรก พร้อมกับประเมินทิศทางการส่งออกในครึ่งปีหลัง
  • นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกในความร่วมมือ "การส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs และผู้ประกอบการรายย่อยให้เติบโตอย่างยั่งยืน" ระหว่างธนาคารออมสินกับ 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย 1.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) 2.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) 3.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) 4.สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) 5.กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) และ 6.บริษัท ไปรษณีย์ไทย จากัด (ปณท.) ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์
  • นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม จะลงนามในประกาศคุณสมบัติบุคคลที่ 3 หรือ เติร์ดปาร์ตี้ ที่จะเข้ามาเป็นกลไกในการร่นระยะเวลาการอนุญาตใบประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ให้สั้นลง จากนั้นจะมีการออกประกาศเพื่อให้กระบวนการออกใบอนุญาต รง.4 ให้ได้ภายใน 30 วัน จากเดิม 90 วัน เริ่มต้นวันที่ 1 ก.ค.57 และให้เป็นไปตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และในสัปดาห์นี้จะหารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงงาน(กกพ.) หรือ เรกูเลเตอร์เพื่อขอให้ปรับกระบวนการอนุญาต รง.4 ให้แก่โรงไฟฟ้าให้สอดคล้องกับกระทรวงอุตสาหกรรมคือ 30 วัน เช่นเดียวกับโรงงานประเภทอื่นๆ
  • NBTC Policy Watch แถลงรายงานวิจัยและเสวนาในหัวข้อ "สถานการณ์ผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ภายใต้การกำกับของ กสทช.: ซิมดับ 3G คุกกี้รัน ฯลฯ" ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
  • บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ (LALIN) แถลงข่าว "นโยบายและแผนการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง 2557" ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์
  • บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์(SPG) จัดพิธีลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายแก๊สกับบริษัท Liquigaz Philippine Corporation ที่โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ โฮเต็ล ประตูน้ำ กรุงเทพฯ
  • ประเด็นน่าสนใจอื่นๆ วันนี้เป็นวันแรกของการเปิดศูนย์ให้บริการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าววันแรก โดยเริ่มที่จ.สมุทรสาคร เพื่อให้บริการจดทะเบียนแรงงาน 3 สัญชาติ คือ เมียนมาร์ ลาว และกัมพูชา เพื่อให้แรงงานต่างด้าวได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย ขจัดการใช้แรงงานผิดกฎหมายและขจัดการเอาเปรียบแรงงาน
  • เครือข่ายพลังงานภาคประชาชนหลายกลุ่มนัดแต่งดำ เพื่อเตรียมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อขอให้ทบทวนการแต่งตั้งคณะกรรมการบริษัท ปตท. 3 คน ได้แก่ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีต รมว.พลังงาน, นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน และนายพรชัย รุจิประภา อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน โดยระบุว่าทั้ง 3 บุคคลนี้ ในอดีตมีผลประโยชน์ทับซ้อนเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนพลังงาน

โดยพล.อ.ประยุทธช่วงเช้า จะเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ประจำวันของ คสช.

  • หลังจากคสช.มีคำสั่ง 3 ฉบับ ฉบับที่ 77 /2557,78/2557 และ 79/2557 เกี่ยวกับการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา วันนี้พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ทำพิธีรับมอบตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม จาก พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ประธานที่ปรึกษากระทรวงกลาโหม
  • กลุ่มผู้พิการ จะแถลงเรียกร้องคสช. ฟื้นฟูกิจการรถเมล์ จัดซื้อรถเมล์ที่ทุกคนขึ้นได้ และต้องการให้ล้มทีโออาร์ ขสมก. ที่มีความเป็นไปได้ที่จะมีการทุจริต 15,000 ล้านบาท
  • ศาลอุทธรณ์นัดสืบพยาน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในคดีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ใหม่ จากเหตุเลือกตั้งไม่สุจริต ภายหลังเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ได้นัดสืบพยานฝั่งผู้ร้อง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มาไต่สวนเรียบร้อยแล้ว
  • คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในการประชุม ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีการนำเสนอโครงสร้างการบริหารราชการในจังหวัดชายแดนใต้ใหม่ เพื่อให้สอดรับกับอำนาจการบริหารราชการในปัจจุบัน รวมทั้งการบูรณาการแผนงานโครงการ และงบประมาณประจำปี 2558 ซึ่งเป็นผลจากการประชุมเชิงปฏิบัติการวันที่ 25-26 มิ.ย.57 ที่ผ่านมา
  • พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม จะเชิญนายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เข้าหารือแนวทางการปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหมว่าควรมีแนวทางปฏิบัติ หรือต้องแก้ไขอย่างไร
  • นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นัดหารือผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียน ที่กระทรวงการต่างประเทศ
  • พ.ต.อ.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผกก.สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ จะลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อตรวจสอบเพลิงไหม้โรงงานเก็บเม็ดพลาสติกและสารเคมีอันตราย ที่เก็บในโกดังนิคมอุตสาหกรรมบางปูว่าเป็นอุบัติเหตุหรือจากความประมาท ส่วนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากกลิ่นสารเคมีจนเจ็บป่วยนั้นสามารถฟ้องร้องทางแพ่งเกี่ยวกับเรื่องละเมิดได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ