PTTEP คาดรายได้-กำไร Q2/57 ดีกว่า Q1/57 ตามปริมาณปิโตรเลียม-ราคาสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 23, 2014 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.เพ็ญจันทร์ จริเกษม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิของบริษัทในช่วงไตรมาส 2/57 จะเติบโตกว่าไตรมาส 1/57 เนื่องจากมีปริมาณผลผลิตปิโตรเลียมเข้ามาสูงขึ้น โดยเฉพาะจากโครงการมอนทาราที่มีกำลังการผลิตมีกำลังผลิตเพิ่มมาเป็น 2-2.5 หมื่นบาร์เรล/วัน ในไตรมาส 2/57 จาก 1 หมื่นบาร์เรล/วันในไตรมาสแรก รวมทั้งการเข้าซื้อสินทรัพย์ของ HESS ในไทย ทำให้มีปริมาณปิโตรเลียมเพิ่มเข้ามาอีกประมาณ 1 หมื่นบาร์เรล/วัน

ขณะเดียวกันราคาขายปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อยจากไตรมาสแรก ตามทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลก อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังต้องติดตามราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เพราะสถานการณ์ความไม่สงบในยูเครนและอิสราเอล ทำให้ราคาผันผวนมากในขณะนี้

“วอลุ่มในไตรมาส 2 สูงขึ้นกว่าในไตรมาส 1 และก็ยังมี HESS เข้ามา ทำให้ไตรมาส 2 เติบโต"น.ส.เพ็ญจันทร์ กล่าว

ด้านนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP กล่าวว่า บริษัทยังคงคาดว่าปีนี้ยอดขายและยอดผลิตปิโตรเลียมจะเติบโต 10% จากปีก่อน มาที่ 3.3 แสนบาร์เรล/วัน แม้ว่าแหล่งมอนทาราอาจจะผลิตไม่ได้ถึง 3 หมื่นบาร์เรล/วันอย่างที่คาดไว้ โดยผลิต 2.5 หมื่นบาร์เรล/วัน แต่คาดว่าในเดือน ส.ค.นี้ จะนำปริมาณการผลิตในแหล่งซอติก้าเชื่อมต่อเข้าไทย รวมทั้งในปลายเดือน ธ.ค.นี้จะมีปริมาณผลิตจากแหล่งอัลจีเรียที่คาดว่าผลิตน้ำมันได้ 2 หมื่นบาร์เรล/วันเพิ่มเข้ามาด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งหลังปีนี้บริษัทจะเจาะหลุมสำรวจในพม่าเพิ่มเติมทั้งบนบกและในทะเล รวมทั้งจะเจาะหลุมสำรวจเพิ่มในแหล่งอัลจีเรียด้วย ส่วนการลงทุนในปีนี้ นายเทวินทร์กล่าวว่า บริษัทคงจะไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่ แต่อยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนทั้งในแหล่ง Shale Oil และ Shale Gas


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ