AOT ลบ 1.77% โบรกฯคาดกำไร Q3/57 อ่อนตามฤดูกาล-เล็งถูกขายทำกำไรระยะสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 24, 2014 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AOT ราคาไหลลง 1.77% มาอยู่ที่ 222 บาท ลดลง 4 บาท มูลค่าซื้อขาย 95.93 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.29 น. โดยเปิดตลาดที่ 227 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 227 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 220 บาท

บล.เคเคเทรด คาดว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)จะมีกำไรสุทธิ 3Q57(เม.ย.-มิ.ย. 57)อ่อนตัวลง 26% QoQ ตามฤดูกาลมาอยู่ที่ 2.8 พันล้านบาท เนื่องจากอยู่ในช่วง Low Season ของการท่องเที่ยว รวมทั้งผลกระทบจากการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาเมืองไทย สะท้อนจากการประกาศสถิติการบินที่ลดลงทั้งจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารที่ปรับลดกว่า 8% QoQ และ 13% QoQ ด้านกำไรปกติยังเติบโต YoY เล็กน้อย เนื่องจากยังได้ประโยชน์จากอัตราภาษีที่ลดลงและการรับรู้รายได้ค่าธรรมเนียมสนามบินที่เพิ่มขึ้นจากอัตราส่วนลดค่าธรรมเนียมที่ทยอยปรับลง เพียงพอชดเชยสถิติการบินที่อ่อนแอ

นอกจากนี้ ราคาหุ้นปรับเพิ่ม 14% ใน 1 เดือนสะท้อนการขยายของสายการบินราคาประหยัด แม้จะเป็น Low Season รวมทั้งตอบรับเชิงบวกจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการทำวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนและไต้หวัน แม้จะเชื่อว่า AOT จะได้ประโยชน์มากที่สุด แต่การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้โดยสารจากกรณีดังกล่าวจะไม่มาก เนื่องจากอัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าดังกล่าวอยู่ที่ 1 พันบาทเท่านั้น

ดังนั้น จึงเชื่อว่าระดับราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มมาได้สะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าวจนปัจจุบันราคาหุ้นเต็มมูลค่าพื้นฐาน ซึ่งประเมินไว้ที่ 220 บาท(ยังไม่รวมกรณีการปรับเพิ่มค่าธรรมเนียม)ขณะที่แนวโน้มกำไรสุทธิ 4Q57 คาดว่าจะอ่อนตัว QoQ เนื่องจากยังเป็น Low Season และมีค่าใช้จ่ายโบนัสพนักงานที่เพิ่มขึ้นกดดันผลประกอบการ โดยกำไรสุทธิ 9M57 ที่คาดคิดเป็น 88% ของประมาณการปี 57 ทำให้มองว่าราคาหุ้นที่ปรับเพิ่มเป็นจังหวะที่ดีต่อการขายทำกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ