(เพิ่มเติม) บอร์ด PTT มีมติเร่งขายหุ้น SPRC-BCP/แยกธุรกิจท่อก๊าซ ก่อนเลือกตั้งใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 25, 2014 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. (PTT) ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทชุดใหม่นัดแรกมีมติเร่งขายหุ้นในโรงกลั่นสตาร์ปิโตรเลียม(SPRC) และบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) ออกมา พร้อมกับการดำเนินแยกกิจการท่อก๊าซ จัดตั้งบริษัทใหม่และให้บุคคลที่ 3 หรือ Third Pary เข้ามาใช้ได้ด้วย ให้แล้วเสร็จก่อนจะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานบอร์ด PTT กล่าวว่า การขายโรงกลั่นทั้ง 2 แห่งออกไปเพื่อให้ภาพของ ปตท. ลดการผูกขาด ส่วนการแยกท่อก๊าซ โดยจะมี Regulator เข้ามากำกับดูแล และกำหนดค่าผ่านท่อเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และให้ความเป็นธรรมกับผู้ใช้ทุกฝ่ายแท้จริง

"การขายหุ้นโรงกลั่นทั้ง 2 แห่งได้เสนอกระทรวงแล้ว คิดว่าไม่น่าจะใช้เวลานาน ตลาดหลักทรัพย์ฯก็ยังดูดี ส่วนเรื่องแยกธุรกิจท่อก๊าซยังต้องดูรายละเอียด ทั้งนี้กำหนดให้เสร็จเรียบร้อยก่อนการเลือกตั้ง"ประธานกรรมการ PTT กล่าวภายหลังการประชุมเช้านี้

ทั้งนี้ ปตท.จะขายหุ้น SPRC ทั้งหมดจากที่ปัจจุบันถืออยู่ในสัดส่วน 36% จากเดิมที่ปตท.ขายหุ้นออกหมดไม่ได้ ทั้งนี้การขายโรงกลั่น SPRC และ BCP จะไม่มีผลตอ่ PTT แต่อย่างใด เพราะทุกวันนี้ก็ไม่ได้ทำธุรกิจเอื้อกันเหมือนกับกรณีของโรงกลั่น บมจ.ไทยออยล์(TOP) และโรงกลั่นของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมีคัล(PTTGC)

"การขายออกไป ให้สบายใจได้ว่า ปตท. ไม่ได้มีการผูกขาด...ผู้ถือหุ้นจะได้ประโยชน์ในระยะยาว สังคมมีข้อสงสัยการดำเนินการของปตท. หรือ ปตท เอาเปรียบ จะได้สบายใจ"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตุกับว่าการขายหุ้นโรงกลั่นทั้ง 2 แห่งจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางพลังงานหรือไม่อย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ