(เพิ่มเติม) TRUE ลุ้นโอกาสปีนี้พ้นขาดทุนหลังเพิ่มทุนจ่ายหนี้ก้อนโต ก่อนเข้าสู่ยุคทำกำไรในปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 25, 2014 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) คาดว่า ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้มีโอกาสพลิกเป็นกำไร หลังจากบริษัทได้รับเงินจากการเพิ่มทุนเพื่อนำไปชำระหนี้ก้อนใหญ่จำนวน 5.2 หมื่นล้านบาทในไตรมาส 3/57 โดยในไตรมาส 4/57 เชื่อว่าจะเห็นภาพชัดเจนขึ้น เนื่องจากบริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่มีภาระกว่า 4 พันล้านบาท/ปี

ประกอบกับ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกยังเป็นไปตามเป้าหมาย โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มรายได้อีก 5 พันล้านบาท และลดค่าใช้จ่าย 5 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 3 พันล้านบาท และค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับภาครัฐ 2 พันล้านบาท ขณะที่การย้ายลูกค้าโทรศัพท์มือถือทรูมูฟจากระบบ 2G มาเป็นระบบ 3G เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามเป้า และปีนี้บริษัทได้รับค่าเช่าโครงข่ายจากกองทุน TRUEGIF และจะรับรู้รายได้จากการโอนสินทรัพย์เข้ากองทุน TRUEGIF ประมาณ 4 พันล้านบาท

อนึ่ง ที่ประชุมผู้ถือหุ้น TRUE วันนี้มีมติเสียงข้างมากอนุมัติการระดมทุนเพิ่มด้วยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 10,077,712,886 หุ้น โดยแบ่งการจัดสรรเป็นสองส่วน ส่วนแรกเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering)จำนวน 5,648,285,818 หุ้น ในราคา 6.45 บาท/หุ้น และส่วนที่สอง เสนอขายแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) จำนวน 4,429,427,068 หุ้น ให้แก่ China Mobile International Holdings Limited (China Mobile) ในราคา 6.45 บาท/หุ้นเช่นกัน

นายศุภชัย กล่าวว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิ (Net Debt) ต่อ EBITDA ของ TRUE ลดลงเหลือ 1.3 เท่า จากที่เคยสูงถึง 5 เท่าในไตรมาส 1/57 ขณะที่บริษัทกำหนดนโยบายที่จะรักษาอัตราดังกล่าวไว้ไม่ให้เกิน 2 เท่า โดย TRUE ยังมีหนี้จากการออกหุ้นกู้กว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีต้นทุนการเงินราว 4-5%

อย่างไรก็ตาม นายศุภชัย มั่นใจว่า TRUE จะเข้าสู่ยุคทำกำไรอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 58 หลังจากปรับโครงสร้างการเงินให้แข็งแกร่ง แต่จะสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้หรือไม่นั้น ยังต้องขอศึกษาให้รอบคอบก่อน เพราะบริษัทยังมีภาระขาดทุนสะสมกว่า 6 หมื่นล้านบาท รวมทั้งต้องพิจารณาสภาพคล่องบริษัทและแผนการนำเงินไปลงทุนเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคตด้วย

ส่วนการที่ภาครัฐเลื่อนประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz นั้น นายศุภชัย มองว่า ไม่มีผลกระทบท้นทีแต่มีผลกระทบเชิงยุทธศาตร์ เพราะบริษัทวางแผนจะเข้าประมูลคลื่นความถี่ 1800MHz เพื่อมาใช้รองรับ 4G จากที่บริษัทนำคลื่น 2100 MHz จำนวน 10 MHz มาพัฒนาเพื่อรองรับระบบ 4G ซึ่งจะทำให้ 4G มีโอกาสขยายฐานไปได้อีก หากพัฒนาระบบ 4G จำนวน 20 MHz ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"เมื่อ 2-3 ปีก่อนหาพันธมิตรไม่ได้ เพราะเรายังไม่มีใบอนุญาต ต่อมาอุตสาหกรรมเปิดเสรี ทำให้ผู้ประกอบการไทยดีขึ้นมา เราก็หลุดมาจนได้ เป็นทางสว่างที่แท้จริง และก้าวเข้าสู่ยุคมีกำไรจริง ไชน่าโมบายไม่เคยลงทุนในอาเซียน เขาลงทุนในไทยเป็นประเทศแรก"นายศุภชัย กล่าว

ทั้งนี้ TRUE และไชน่าโมบายจะร่วมมือในการทำธุรกิจด้วยกัน โดยเริ่มจากความร่วมมือที่จะให้สิทธิพิเศษกับนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาเที่ยวในไทย ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณมากขึ้นหลังจากไม่ต้องใช้วีซ่าเข้าไทย และสาเหตุที่เลือกไชน่าโมบายเป็นพันธมิตร เพราะสามารถเสริมความแข็งแกร่งด้านการเงิน และศักยภาพในการผสานความร่วมมือทางธุรกิจต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ