(เพิ่มเติม) SCC ปรับเป้ายอดขายปี 57 เพิ่มอีก 1 หมื่นลบ.หลังดันส่งออกโต แต่รับมาร์จิ้นไม่ดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 30, 2014 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัเการใหญ่ บมจ.ปูนซิแมนต์ไทย (SCC) กล่าวว่า บริษัทปรับเป้ายอดขายปีนี้เพิ่มอีก 1 หมื่นล้านบาท เป็น 4.86 แสนล้านบาท จากเดิม 4.76 แสนล้านบาท หลังจากทุกกลุ่มสินค้ามียอดขายเติบโตขึ้น และส่งออกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสามารถทดแทนตลาดในประเทศหดตัว รวมทั้งมีการซื้อกิจการใหม่ๆเข้ามาด้วย แต่ยอมรับว่าอัตรากำไร(มาร์จิ้น)ในปีนี้จะต่ำลง เพราะราคาส่งออกต่ำกว่าราคาขายในประเทศ ส่งผลให้ภาพรวมกำไรปีนี้อาจจะไม่ดีนัก

ทั้งนี้ ผลประกอบการช่วงครึ่งปีแรก SCC มียอดขาย 2,46 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่กำไรสุทธิ ลดลง 10% มาที่ 1.69 หมื่นล้านบาท

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 3/57 บริษัทคาดว่ากำไรจะต่ำกว่าไตรมาส 3/56 และไตรมาส 2/57 เนื่องจากยอดขายปูนซิเมนต์ติดลบ 2-3% และไตรมาส 4/57 น่าจะไม่เติบโตมากนัก ทั้งปีนี้คาดว่าจะยอดขายปูนซิเมนต์จะเติบโตเพียง 0-1% และคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 12-15 เดือนกว่ายอดใช้ปูนซิเมนต์ในประเทศจะกลับมาปกติ ส่วนยอดส่งออกปูนซีเมนต์ปีนี้อยู่ที่ 5 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดส่งออก 4 ล้านตัน ซึ่งช่วงครึ่งแรกของปีนี้มียอดราว 2.5 ล้านตัน

ขณะที่ยอดขายวัสดุก่อสร้างในไตรมาส 3/57 ติดลบ 8-9% ต่อเนื่องจากไตรมาส 2/57

ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีนั้น มาร์จิ้นในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือน ก.ค.57 ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มโอเลฟินส์ ซึ่งราคาปรับขึ้นตามราคาน้ำมันโลก อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หากราคาน้ำมันปรับขึ้นเร็วจนไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายได้ทัน ขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบ คือ แนฟทาสูงขึ้น ก็อาจส่งผลเสียต่อบริษัท

"มองดูภาพรวมในไตรมาส 3 ไตรมาส 4 เศรษฐกิจไทยยังเสี่ยง ส่วน SCC ผลักดันส่งออกมากขึ้นก็จริง แต่มาร์จิ้นไม่ดีเท่าขายในประเทศ ยกเว้นเคมิคอลที่มาร์จิ้นไม่ต่างมากกับในประเทศ"นายกานต์ กล่าว

นายกานต์ กล่าวอีกว่า ในปีหน้าผลประกอบการของบริษัทน่าจะดีขึ้นกว่าปีนี้ เนื่องจากมองว่าความต้องการใช้ปูนซิเมต์จะเริ่มฟื้นตัวได้ชัดเจนขึ้น จากการเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐ และเอกชนก็มีความเชื่อมั่นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ