(เพิ่มเติม) AMATA ตั้งเป้าพัฒนานิคมฯแตะ 1 พันตร.กม.ปี 63/เลื่อนส่ง"อมตะวีเอ็น"เข้า SET เป็นปี 58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 21, 2014 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิกรม กรมดิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA) กล่าวว่า อมตะ กรุ๊ป ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็น 1,000 ตารางกิโลเมตรภายในปี 63 จากปัจจุบันมีพื้นที่อยู่ 100 ตารางกิโลเมตร

นางสมหะทัย พานิชชีวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อมตะวีเอ็น (AMATAVN) กล่าวว่า บริษัทได้มีการพิจารณาเลื่อนการนำ AMATAVN เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไปเป็นช่วงกลางปี 58 จากแผนเดิมที่คาดว่าจะดำเนินการในช่วงไตรมาส 3/57 เนื่องจากความล่าช้าของการอนุมัติโครงการ“อมตะซิตี้ลันถัน"ที่ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับคณะกรรมการประชาชน จ.ดองไน ประเทศเวียดนาม เพื่อพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ลัมถั่น (Long Thanh) ซึ่งตั้งอยู่ จังหวัดดองไน ประเทศเวียดนาม บนพื้นที่ 8,031 ไร่ (1,285 เฮคแตร์)

แผนการบริหารจัดการอมตะซิตี้ลัมถั่นแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซนหลัก ได้แก่ โซนที่ 1 สวนอุตสาหกรรมไฮ-เทค เน้นอุตสาหกรรมการผลิตที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง ใช้แรงงานน้อย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โซนที่ 2 เซอร์วิส ทาวน์ชิพ เน้นก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคครบวงจรสำหรับการบริการ อำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ อาทิ อาคารที่พักอาศัย โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา และธุรกิจโลจิสติกส์ เป็นต้น เพื่อรองรับการให้บริการแก่ประชาชนที่เข้ามาสู่เมืองอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ลัมถั่น บนพื้นที่ 3,325 ไร่ โดยโซนที่ 1 และโซนที่ 2 บริหารงานโดยบริษัท บริษัท อมตะ (เวียดนาม) จอยท์สต๊อก ถือหุ้น 65% และบริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 35%

ส่วนโซนที่ 3 เมกะ ทาวน์ชิพ เน้นการให้บริการ ด้านสันทนาการ ความบันเทิงที่เหนือระดับสำหรับ กลุ่มนักลงทุนและผู้อาศัย อาทิ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์อาหาร พื้นที่พักผ่อน ฯลฯ บนพื้นที่ 4,700 ไร่ บริหารงานโดย บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน)

นายสมหะทัย กล่าวว่า ปัจจุบัน AMATAVN ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินในการลงทุนมาก โดยประเมินว่าในช่วงปลายปี 58 บริษัทจะต้องมีความจำเป็นในการใช้เงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าว โดยต้องใช้เงินในการพัฒนาสวนอุสาหกรรมไฮเทคและการบริการ พัฒนาเมืองและการบริการ ประกอบกับการพัฒนาด้านสาธารณูปโภค ได้คาดว่าใช้เงินในการลงทุนราว 530 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้โครงการอมตะซิตี้ลันถัมจะมีการเริ่มทยอยรับรู้รายได้ในปี 59 และ ปี 61 ตามลำดับ

“ที่เราปรับแผนเข้าจดทะเบียนในตลาดช้าไปเป็นกลางปี 58 จากเดิมไตรมาส 3 ปีนี้ เพราะว่า โครงการลันถันมีการอนุมัติล่าช้าและเพิ่มมีการเซ็นสัญญากันวันนี้ และตอนนี้เราก็ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องการใช้เงินมาก เราจะต้องการมช้เงินจริงๆในช่วงปลายปี 58 ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสม เพราะเราจะเริ่มมีการพัฒนาโครงการนี้ ก็จะนำเงินที่ระดมได้ไปใช้พัฒนาสวนอุตสาหกรรม เมือง และสาธารณูปโภค ราวๆ 520 เหรียญสหรัฐ"นางสมหะทัย กล่าว

นอกจากนี้ AMATAVN ได้มีการศึกษาการลงทุนในโครงการใหม่ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปออกมาในช่วงปลายปี 57 อย่างไรก็ตาม บริษัทคงต้องจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ขึ้นมาดำเนินการโครงการใหม่ดังกล่าว เพื่อเป็นแกนนำในการบริหารงาน โดย AMATAVN จะเข้าไปถือหุ้นในบริษัทแห่งใหม่ ส่วนโครงการในประเทศพม่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

“พม่าก็ยังรอไปก่อน ภาพของโครงการที่เรามองก็อยู่ที่ทวาย ซึ่งทางคสช.ก็ได้มีการประกาศให้ความสำคัญเป็นจุดยุทธศาสตร์ เราก็มีการติดตามอย่างใกล้ชิด เราเชื่อว่าพม่าเป็นประเทศที่ใหญ่การ Explore choice a และ b ก็ยังมีอยู่ ส่วนโครงการลงทุนในเวียดนามตอนเหนือ เราจะมีการสรุปออกมาในช่วงปลายปีนี้"นางสมหะทัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ