(เพิ่มเติม) AS คาดปี 58 กำไรตามปกติหลังเปิด 9 เกมใหม่ใน H2/57, ปีนี้เชื่อรอดขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 28, 2014 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น(AS) คาดว่าผลประกอบการในปี 58 จะมีกำไรตามปกติ หลังจากบริษัทได้เปิดตัวเกมใหม่ 9 เกมส์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และหมดภาระค่าลิขสิทธิ์เกมไปแล้ว ส่วนปีนี้เชื่อว่าจะไม่ขาดทุนหรืออาจมีกำไรเล็กน้อย แม้ว่างวด 6 เดือนแรกของปีนี้จะมีผลขาดทุนสูงถึง 83 ล้านบาท เพราะครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก ขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการทำธุรกิจเพลงออนไลน์เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิม

นายเคนนี่ โก๊ะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน AS กล่าว่า ผลประกอบการในปี 57 จะไม่ขาดทุน หลังจากครึ่งปีแรกของปี 57 บริษัทมีผลประกอบการขาดทุน 83.40 ล้านบาท เนื่องจากมีการตัดจำหน่ายค่าลิขสิทธิ์เกม สำหรับเกมที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยมของผู้เล่นและกระแสตลาดเกมทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นจำนวน 103 ล้านบาท ประกอบกับ มีต้นทุนการพัฒนาเกมของบริษัทย่อยในประเทศมาเลเซีย 79 ล้านบาท

แต่ในครึ่งปีหลังบริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในแง่ของรายได้และกำไรจะออกมาดีขึ้นจากผลของการเปิดตัวเกมใหม่ ซึ่งเป็นเกมบนมือถือ 7 เกม และเกมออนไลน์แนว eSport 2 เกมใหญ่ ได้แก่ Heroes of The Strom จาก Blizzard และ Strife จาก S2 Games ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมส์ HON ซึ่ง 2 เกมออนไลน์ดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะประสบความสำเร็จอย่างมาก และช่วยผลักดันผลประกอบการให้ออกมาดี รวมทั้งทำให้ทั้งปีไม่ขาดทุน “ครี่งปีแรกที่ขาดทุนเพราะมีมีการตัดจำหน่ายค่าลิขสิทธิ์เกมที่ไม่เป็นที่นิยม แต่ครึ่งปีหลังผลประกอบการเราทั้งรายได้และกำไรจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะเราเปิดเกมใหม่บนมือถือ 7 เกมส์ และเกมออนไลน์แนว eSport 2 เกม ซึ่งเป็นเป็นเกมที่เราคาดหวังว่าจะประสบความสำเร็จและช่วยให้ผลประกอบการกลับมาไม่ขาดทุนในปีนี้"นายเคนนี่ โก๊ะ กล่าว

นอกจากนั้น บริษัทยังเชื่อว่าผลประกอบการในปี 58 จะออกมามีกำไรได้เป็นปกติ เนื่องจากไม่มีการตัดจำหน่ายค่าลิขสิทธิ์เกม ประกอบกับการเปิดตัวเกมในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะผลักดันรายได้อย่างเต็มที่ในปีหน้า พร้อมกันนั้น บริษัทยังได้เตรียมการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจด้วยการเปิดตัวบริการใหม่ในรูปแบบของ Online Entertainment Service เพื่อนำไปสู่ธุรกิจบันเทิงออนไลน์ครบวงจร อย่างการให้บริการเพลงออนไลน์ คาดว่จะได้เห็นความชัดเจนในปีหน้า โดยมองว่าจะสามารถสร้างรายได้และเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของบริษัทอย่างแน่นอน

นายเคนนี่ โก๊ะ ยังกล่าวถึงตลาดเกมในปัจจุบันว่า เปลี่ยนแปลงอย่างมากและมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง โดยเฉพาะเกมแนว eSport และ MOBA ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก ทำให้บริษัทหันมาจับตลาดเกมแนวดังกล่าวด้วยเช่นกัน และการเข้ามาของเกมจากฝั่งสหรัฐฯคาดว่าจะยังไม่สามารถตอบโจทย์ผู้เล่นเกมในเอเชียได้ดีนัก เนื่องจากลักษณะของเกมวนใหญ่ยังไม่สร้างจุดเด่นที่แตกต่างและน่าสนใจให้กับผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ