KBANK เผยเตรียมเปิดขายกอง REIT อีกรายขนาดราว 5 พันลบ.ก่อนสิ้นปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 3, 2014 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) กล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ที่ธนาคารจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ เปิดขายหน่วยทรัสต์ได้อีก 1 กอง ขนาดราว 5,000 ล้านบาท จากขณะนี้ที่มีบริษัทหลายแห่งเตรียมแผนนงานจัดตั้งกอง REIT ทั้งระบบราว 100,000 ล้านบาท คาดว่าธนาคารจะมีส่วนแบ่งการตลาดราว 50%

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการลงทุนในขณะนี้นั้น นายธีรนันท์ กล่าวว่า หากธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดเงินเข้าระบบอย่างที่ตลาดฯ คาดการณ์ก็ไม่น่าจะกระทบต่อกระแสเงินทุนเคลื่อนย้ายในไทยอย่างแน่นอน เนื่องจากพื้นฐานเศรษฐกิจของไทยมีเสถียรภาพ มีเงินทุนไหลเข้าและออกอย่างสมดุล ประกอบกับทางการไทยดูแลระดับปริมาณเงินได้ดีด้วย

"ข่าวที่ว่ามีความเป็นไปได้ที่ยุโรปจะอัดฉีดเงินเข้าระบบ เพราะขณะนี้เศรษฐกิจประเทศใหญ่ๆของยุโรป คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน และอิตาลี ชะลอตัวค่อนข้างมาก ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่ ECB จะต้องอัดฉีดเงิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยยุโรปต่ำก็มากแล้ว จึงเชื่อว่าคงใช้มาตรการทางด้านดอกเบี้ยไม่ได้ แต่ว่ามาตรการดังกล่าวก็เหมือนดาบสองคม ที่ไม่สามารถทำตลอดได้ ดังนั้นความท้าทายคงอยู่ที่เวลาถึงจุดที่ต้องหยุดจะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจกลับสู่ภาวะสมดุล"นายธีรนันท์ กล่าว

ส่วนการที่สหรัฐฯจะยุติการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตรการ QE นั้น อาจกระทบกับเงินทุนเคลื่อนย้ายบ้าง แต่ก็ยังมั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยมีความเข้มแข็งพอในการรองรับความผันผวนที่อาจเกิดขึ้น และตลาดหุ้นไทยยังมีความน่าสนใจในการลงทุน เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้กว่า 2% อย่างแน่นอน โดยเฉพาะไตรมาส 4/57 คาดว่าจะเติบโตถึง 3-4%

อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตานโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนภาครัฐจากรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ ส่วนนโยบายที่อยากเสนอให้ภาครัฐพิจารณา คือ การทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของอินโดจีนอย่างแท้จริง เพื่อผลักดันให้การค้าการลงทุนเติบโตได้ต่อเนื่อง และให้มีการปรับอัตราภาษีจูงใจการลงทุนทั้งบริษัทในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ