BLAND เผยบันทึกกำไรตั้ง"อิมแพ็ค โกรท รีท"6 พันลบ.งวดสิ้นปีนี้ เปิดจอง 8-12 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 3, 2014 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.บางกอกแลนด์(BLAND) คาดว่าจะบันทึกกำไรจากการขายสินทรัพย์ของบริษัทลูกเข้ากองทรัสต์"อิมแพ็ค โกรท รีท"ราว 6 พันล้านบาทได้ภายในงวดปีนี้(สิ้นสุด 31 มี.ค.58)หลังจากบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดตัวกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT)ครั้งแรกในประเทศไทยระดมทุนเพื่อซื้อกรรมสิทธิ์ (Freehold)ในศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี มูลค่าลงทุนรวมไม่เกิน 20,000 ล้านบาท จองซื้อได้ตั้งแต่ 8-12 ก.ย.57 ช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้น 10.30-10.60 บาท/หน่วย โดยผู้ลงทุนทั่วไปสามารถทำการจองซื้อที่ราคาจองซื้อ 10.60 บาทต่อหน่วย คาดเริ่มเทรดในตลาดหลักทรัพย์วันที่ 1 ต.ค. 57

ทั้งนี้ บริษัท อาร์ เอ็ม ไอ จำกัด จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ ส่วน บล. เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ธนาคารกสิกรไทย และบล. กสิกรไทย ทำหน้าที่ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ และมี บลจ.กสิกรไทย ทำหน้าที่เป็นทรัสตี

นายอนันต์ กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ BLAND กล่าวว่า “อิมแพ็ค โกรท รีท"เป็นทรัสต์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อลงทุนในกรรมสิทธิ์ของทรัพย์สินศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี ซึ่งเป็นการชูศักยภาพของศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานีที่บริษัทได้สร้างและพัฒนามาเป็นเวลา 15 ปี โดยปัจจุบันอิมแพ็ค เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินทั้งหมด ทั้งที่ดินและอาคารต่างๆ บริหารจัดการด้วยความเป็นมืออาชีพมาตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และไม่มีภาระหนี้สินเงินกู้แต่อย่างใด

"มั่นใจว่าผู้ลงทุนในหน่วยทรัสต์ อิมแพ็ค โกรท รีท ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นเจ้าของร่วมในทรัพย์สินของศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จะได้รับผลประโยชน์อย่างเต็มที่จากการเติบโตของมูลค่าทรัพย์สินในแต่ละปีด้วยเช่นกัน" นายอนันต์ กล่าว

สำหรับผลประโยชน์สำหรับนักลงทุนที่จะได้รับจาก “อิมแพ็ค โกรท รีท"โดดเด่นและเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ดีที่จะได้รับประโยชน์ตอบแทนจากการลงทุนค่อนข้างสม่ำเสมอ และกองทรัสต์นั้นไม่มีวันหมดอายุ สามารถส่งต่อการลงทุนถึงลูกหลานได้ โดยกองทรัสต์จะทำการจ่ายประโยชน์ตอบแทนในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิให้แก่ผู้ลงทุนในแต่ละปี

นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ กล่าวเสริมว่า อิมแพ็คเมืองทองธานีมีผลประกอบการที่ดีและโดดเด่นมาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบทั้งจากปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน เนื่องจากทีมผู้บริหารได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตลอดเวลา ทำให้ผลประกอบการยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย ปัจจุบันอิมแพ็คเมืองทองธานีเป็นศูนย์จัดนิทรรศการและการประชุมครบวงจรและใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้บริการจัดงานมามากกว่า 8,000 งานจากทั่วทุกมุมโลก และมีความพร้อมที่จะเติบโตคู่ธุรกิจไทยอย่างต่อเนื่อง พร้อมรับ AEC ในปีหน้าอย่างแน่นอน

โครงการศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็คเมืองทองธานีคาดว่าจะมีการเติบโตของรายได้ราว 8-10% ต่อปี จากการใช้บริการของลูกค้ารายเดิมและลูกค้ารายใหม่ และอัตราการใช้พื้นที่ ฮอลล์ 1-9 ในอีก 3 ปีข้างหน้ามีเป้าหมายเพิ่มเป็น 60% จากปัจจุบัน ฮอลล์ 1-8 อยู่ที่ 40% และ ฮอลล์l 9 อยู่ที่ 20% ส่วนอาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ ในปี 3 ปีข้างหน้ามีเป้าหมายเพิ่มอัตราการใช้พื้นที่เป็น 70% จากปัจจุบันอยู่ที่ 60%

"ตอนนี้เราพยายาม Renovate ฮอลล์ 1-8 เพื่อปรับปรุงให้สวยงาม ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้มากขึ้น เพราะลูกค้าที่มาใช้บริการเราส่วนใหญ่จะเลือกชาเลนเจอร์ เพราะเขาบอกว่าสวยกว่า เราก็ต้องมีการปรับปรุง ฮอลล์l 1-8 ให้ลูกค่าสนใจเพื่อทำให้ Occupancy Rate ของฮอลล์ 1-8 เพิ่มขึ้น"นายพอลล์ กล่าว

นอกจากนั้น บริษัทมีแผนการลงทุนสร้างช้อปปิ้งมอล์แห่งใหม่ที่เมืองทองธานี โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะต้องมีการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือไม่ (EIA) และยังมีแผนการสร้างโรงแรม ibis มูลค่ากว่า 700 กว่าล้านบาทในช่วงต้นปี 58 รวมทั้งสร้างอาคารจอดรถเพิ่ม 2-3 อาคาร รองรับรถได้กว่า 2,000 คัน มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

"เรามีแผนทำช้อปปิ้งมอล์แห่งใหม่ ในเมืองทองใกล้ๆอิมแพ็ค แต่มูลค่านั้นผมจำไม่ได้ ส่วนจะสร้างเมื่อไหร่นั้นต้องดูก่อนว่าต้องทำ EIA หรือเปล่า ถ้าไม่ทำ EIA ก็สร้างได้ในปีหน้า แต่ถ้าต้องทำ EIA ก็คงต้องเป็นปีถัดไปอีก"นายพอลล์ กล่าว

ทั้งนี้ อิมแพ็คโกรทนั้น มีมูลค่ารวมประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยจะเป็นการลงทุนในกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินในโครงการอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์จัดการแสดงอิมแพ็คอารีน่า (IMPACT Arena) ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติรวมถึงสถานที่สำหรับจัดงานในร่ม (IMPACT Exhibition Center) ศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม (IMPACT Forum) และ อาคารอิมแพ็คชาเลนเจอร์ (IMPACT Challenger) โดยกองทรัสต์จะมีการกู้ยืมประมาณร้อยละ 20 ของทรัพย์สินรวม

REIT เป็นทางเลือกการลงทุนรูปแบบใหม่สำหรับประเทศไทยที่เข้ามาแทนที่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) โดยรูปแบบของรีท คือ การนำทรัพย์สินมาจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เปรียบเสมือนกองทรัพย์สินที่มีผู้ถือหน่วยทรัสต์ร่วมเป็นเจ้าของทรัพย์สินดังกล่าวตามสัดส่วนที่ถือ โดยมีผู้จัดการกองทรัสต์ทำหน้าที่ในการนำทรัพย์สินนั้นไปจัดหาผลประโยชน์โดยการให้เช่า/ให้บริการ และมีทรัสตีเป็นผู้กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกองทรัสต์ เมื่อทรัสต์ได้รับผลกำไรก็จะนำไปจ่ายประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่าการเสนอขายหน่วยทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรทนั้นจะเสนอขายต่อนักลงทุนทั้งที่เป็นนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนทั่วไป โดยบริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด จะเข้าลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 50 ของหน่วยทรัสต์ที่เสนอขายทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ