MFC เปิดขายกองทุนใหม่ SI5A1 ลงทุนหุ้น-ตราสารหนี้ไทย-เอเชีย 18-30 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 18, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บลจ. เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า บริษัทเสนอขายกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี สมาร์ท อินเวสเมนท์ ซีรี่ส์ 5 เอ 1 หรือกองทุนเปิด SI5A1 ซึ่งลงทุนได้ทั้งตราสารทุนและตราสารหนี้ของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 ก.ย.โดยขึ้นกับสภาวะตลาดของแต่ละประเทศ มีสัดส่วนลงทุนในต่างประเทศไม่เกินร้อยละ 79 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยตั้งเป้าหมายเพื่อเลิกกองทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ภายใน 10 เดือนจากจังหวะเศรษฐกิจไทยและเอเชียฟื้นตัว กองทุนมีการกระจายความเสี่ยงในหลายประเทศ และมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามสภาวการณ์

จากข้อมูลของสายบริหารกองทุนของเอ็มเอฟซี มองว่ามีปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในไทยและเอเชียคือ การคาดการณ์เศรษฐกิจในประเทศจะสามารถฟื้นตัวได้ดีขึ้นหลังจากมีรัฐบาลใหม่มาบริหารประเทศ และมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ค่อนข้างแข็งแกร่ง และคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง และตลาดหุ้นไทยยังซื้อขายที่ระดับ P/E ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศอื่นในภูมิภาค และการถือครองหุ้นไทยของนักลงทุนต่างประเทศอยู่ระดับต่ำจึงมีโอกาสที่การไหลเข้าของเม็ดเงินเพิ่มได้ในอนาคต

ด้านสถานการณ์ในประเทศญี่ปุ่น ธนาคารกลางของญี่ปุ่นมีมุมมองเชิงบวกกับเศรษฐกิจ หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการอัดฉีดสภาพคล่องทางการเงินมาตั้งแต่ปลายปี 55 และการขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 5% เป็น 8% ในเดือนเมษายน และขึ้นเป็น 10% ในเดือนตุลาคมปีนี้ ส่วนรายได้จากประชากรในเอเชียแปซิฟิค โดยเฉพาะในจีนขยายตัวสูง ส่งผลให้มีศักยภาพในการใช้จ่ายที่สูงตามไปด้วย ซึ่งคนจีนใช้บริการท่องเที่ยวมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ธุรกิจและอุตสาหรรมที่เกี่ยวเนื่องมีการขยายตัวสูงขึ้น

สำหรับกองทุนเปิด SI5A1 สามารถลงทุนขั้นต่ำได้ตั้งแต่ 10,000 บาท และจะทยอยรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติให้ผู้ถือหน่วยลงทุน 2 ครั้งภายใน 10 เดือนแรก โดยครั้งแรกเมื่อมูลค่าหน่วยลงทุนไม่ต่ำกว่า 10.55 บาทขึ้นไป บริษัทจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเข้ากองทุนเปิด MM-GOV ในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าหน่วยลงทุนที่เพิ่มขึ้น และครั้งที่สองเมื่อกองทุนมีมูลค่าหน่วยลงทุน 11.15 บาทขึ้นไปเป็นเวลา 5 วันทำการติดต่อกันและทรัพย์สินเป็นเงินสดทั้งหมดในสกุลเงินบาท บริษัทจะรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเข้ากองทุนเปิด MM-GOVในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 110 ของมูลค่าที่ตราไว้ (10 บาท) และบริษัทจะเลิกโครงการกองทุนดังกล่าว แต่หากเกิน 10 เดือน กองทุนจะเปิดให้ผู้ถือหน่วยลงทุนสามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้ทุกวันทำการสุดท้ายของสัปดาห์ และกองทุนยังคงตั้งเป้าหมายเพื่อเลิกกองทุน ร้อยละ 10 ต่อไป

กองทุนเปิด SI5A1 เหมาะสำหรับนักลงทุนที่ต้องการโอกาสของผลตอบแทนที่ดีจากการลทุนในตราสารทุนทั้งในและต่างประเทศและกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน โดยสามารถรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ และการลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ