KBANK คาดสินเชื่อคอร์ปอเรททั้งปีโต 5% ตามเป้า หลัง 8 เดือนแรกโต 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 30, 2014 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)กล่าวว่า ธนาคารมั่นใจว่ายอดการปล่อยสินเชื่อลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ในปีนี้จะเติบโตได้ 5% ตามเป้าหมาย หลังจากยอดสินเชื่อใหม่ 8 เดือนแรกเติบโตเกือบ 3% โดยเฉพาะจากการให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการที่นำเงินไปลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการโรงไฟฟ้า ซึ่งเดิมอยู่ในระหว่างรอการอนุมัติของธนาคาร

นอกจากนี้ ยังมีการออกกองทรัสต์เพื่อการลงทุนอสังหาริมทรัพย์กองแรก คือ อิมแพ็คโกรตท์ (IMPACT GROWTH REIT) มีความประสบความสำเร็จและมียอดขายที่ดี

ทั้งนี้ ธนาคารมียอดสินเชื่อคงค้างของลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ 8 เดือนแรกอยู่ที่ 4.34 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 56 ที่มียอดสินเชื่อคงค้างของลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่อยู่ที่ 4.24 แสนล้านบาท

"สินเชื่อ 8 เดือนแรก ก็โตเกือบ 3% เรายังมั่นใจทำได้ตามเป้าที่โต 5% เพราะว่า ดีลที่อยู่ใน pipe line เราก็เริ่มมีการเบิกจ่ายออกไป อย่างเช่น ดีลที่กู้ไปลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานและโรงไฟฟ้า และการออกกอง REIT Impact Growth ก็มียอดขายดีอีกด้วย"นายวศิน กล่าว

นายวศิน กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 4/57 ธนาคารคาดว่าจะสามารถออกกอง REIT อีก 1 กอง ซึ่งมีมูลค่าน้อยกว่ากอง Impact Growth REIT

สำหรับมุมมองเศรษฐกิจไทยในปีนี้ นายวศิน คาดว่า เศรษฐกิจจะเติบโตราว 1-2% ต่ำว่าศักยภาพของประเทศไทยที่ควรจะมีการเติบโตในระดับ 5% เนื่องจากภาคการส่งออก 7 เดือนแรกยังติดลบเกือบ 1% และคาดว่าทั้งปีจะเติบโตไม่ถึง 3% แม้ว่าช่วงไตรมาส 4/57 ภาครัฐจะมีมาตรการต่างๆออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จะเป็นผลเชิงบวกทางจิตวิทยามากกว่า เพราะเม็ดเงินที่แท้จริงคงจะออกมาเบิกจ่ายได้จริงในช่วงไตรมาส 2/58

ส่วนปี 58 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ราว 4%

"ขณะนี้ธนาคารก็ได้มีความกังวลเกี่ยวกับการเติบโตของภาคการส่งออกอาจจะไม่ถึง 3% เพราะภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังไม่ดี โดยเฉพาะยุโรป แม้ว่าช่วงปลายปีจะเป็นฤดูกาลของการส่งออกก็ตาม แต่ก็ต้องดูว่าจะทำได้ดีแค่ไหน เพราะเราก็โดยเพื่อนบ้านกดดันเหมือนกัน เพราะสินค้าเราไม่ค่อยแตกต่างจากเขา"นายวศิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ