รมช.ต่างประเทศ-ทูตญี่ปุ่นพบ"ประจิน"ยันพร้อมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2014 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงคมสาคม เปิดเผยว่า วันนี้ นายมิโนะรุ คิอุชิ รมช.ต่างประเทศญี่ปุ่นในฐานะผู้แทนพิเศษรัฐบาลญี่ปุ่น และนายชิเกะคะสุ ซะโต (H.E.Mr.Shigekazu Sato) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม โดยรัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของไทย ทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟ และการเดินรถ การปรับปรุงและก่อสร้างท่าเรือ และอุตสาหกรรมต่างๆ โดยยืนยันว่ามีความพร้อม ทั้งด้านการเงินและเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีโดยเฉพาะระบบรถไฟ ชิงคังเซ็น ของญี่ปุ่นมีความทันสมัยและปลอดภัยมากที่สุดและขอให้ไทยพิจารณาเทคโนโลยีจากญี่ปุ่นเป็นประเทศแรก

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ได้ยืนยันกับตัวแทนรับบาลญี่ปุ่นว่าการดำเนินโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของไทยเปิดกว้างให้ทุกประเทศได้เข้ามาร่วม โดยรัฐบาลไทยจะเดินหน้าในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านขนส่งให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ ทั้งการสร้างโครงข่ายให้เชื่อมโยงในประเทศ เชื่อมต่อไปชายแดนและเชื่อมโยงไปยังประเทศอาเซียนที่มีพรมแดนติดกัน ทั้งทางถนนทางราง และจะเชื่อมต่อทางทะเลและทางอากาศด้วย

ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเร่งสรุปผลการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (เวิร์คชอป) งานด้านการขนส่งทางบกเมื่อวันที่ 27กันยายนที่ผ่านมา ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน เพื่อจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการ(Action Plan) นำ เสนอ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความเห็นชอบ โดยจะมีการจัดลำดับความสำคัญโครงการ ซึ่งลำดับแรกจะเป็นการลงทุนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง และรถไฟทางคู่สายใหม่พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า

ส่วนโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายนั้น อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล โดยม.ร.ว.ปรีดิยาธร เป็นผู้รับผิดขอบเพื่อนำเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบ ซึ่งการพัฒนาท่าเรือทวายนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการเดินเรือจากยุโรป ตะวันออกกลาง เอเชียใต้ เพื่อขึ้นฝั่งได้ทางทะเลอันดามมัน และเชื่อมต่อไปยังประเทศในฝั่งแปซิฟิกได้สะดวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ