SCC รับยอดขาย Q3/57 ในประเทศชะลอตัว หวัง Q4/57 ฟื้นจากรัฐเร่งใช้จ่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 13, 2014 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) คาดว่า งบการเงินในไตรมาส 3 นี้ของบริษัทจะบันทึกผลการขาดทุนสต็อกทั้งจากสินค้าคงคลังและแนฟทา ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันปรับตัวลง โดยในไตรมาส 3/57 ปิดที่ประมาณกว่า 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ขณะเดียวกันส่วนต่างราคา(Spread)ของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีก็ปรับสูงขึ้น โดยส่วนต่างราคาระหว่างโพลิโพรพีลิน(PP) และแนฟทาเฉลี่ยที่ 670 เหรียญ/ตันในไตรมาส 3/57 โดยสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาส Spread ปรับขึ้นไปถึง 700 เหรียญ/ตัน โดย Spread ของ PP เฉลี่ยที่ 700 เหรียญ/ตัน ก็อาจจะช่วยลดการขาดทุนจากสต็อกได้บ้าง

สำหรับยอดขายในประเทศในไตรมาส 3/57 ยอมรับว่าแผ่วลงไปมาก แต่คาดว่าในไตรมาส 4/57 จะดีขึ้นจากการใช้จ่างบประมาณของภาครัฐ และภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงล่าสุดตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรปออกมาไม่ดี โดยความเชื่อมั่นของเยอรมันลดลง

"โดยรวมไตรมาส 3 แผ่วลงไปมาก แต่ในไตรมาส 4 มีรายจ่ายรัฐบาลที่เริ่มเบิกจ่ายในวันที่ 1 ต.ค. ก็ต้องตามดูการอัดฉีดงบประมาณของภาครัฐ" นายกานต์กล่าว

นายกานต์ คาดว่า ยอดขายในปีนี้อาจจะเกินเป้าหมายเล็กน้อย จากการส่งออกทำได้ดี โดยเฉพาะในภูมิภาคนี้ คือตลาดอาเซียน คาดว่าในปีนี้จะมียอดขายในตลาดอาเซียนเกิน 1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มี 8 หมื่นล้านบาท หรือ เติบโตประมาณ 20% โดยช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามียอดขายในอาเซียน 21% แบ่งเป็นยอดขายจากฐานการผลิตในประเทศกลุ่มอาเซียน สัดส่วน 10% และ สัดส่วนยอดขายจากการส่งออกไปตลาดอาเซียน 12%

อนึ่ง เมื่อกลางปีที่ผ่านมา SCC ได้ปรับเป้ายอดขายปีนี้เพิ่มเป็น 4.86 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 4.76 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ