จับตาสนช.พิจารณาถอดถอน"นิคม-สมศักดิ์"หลังเสียงแตก /รมว.พาณิชย์หารืออุตฯยาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 17, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในระเบียบวาระถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามสำนวนกล่าวหาของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา สว. โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ว่า สนช. สามารถดำเนินการได้หรือไม่ว่า ประเด็นอยู่ที่การตีความกฎหมายในมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ที่ให้ สนช.ทำหน้าที่แทน สส.และสว.ตีความได้แค่ไหน

ขณะที่ คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. (วิปสนช.) เตรียมเสนอให้เป็นการประชุมลับ เนื่องจากเอกสารที่จะแจกจ่ายให้ สนช.ประกอบการพิจารณาตัดสินใจลงมติบางส่วนอยู่ในชั้นความลับและพาดพิงถึงบุคคลที่สาม แต่ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมจะเห็นชอบให้ประชุมลับหรือไม่

นอกจากนี้ ที่ประชุมสนช. จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เร่งด่วนที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอต่อจากวานนี้อีก 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.กองอาสารักษาดินแดน (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เพื่อกำหนดให้ทายาทของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ซึ่งเมื่อเสียชีวิตภายหลังจากที่ได้บำนาญพิเศษ เพราะเหตุพิการ ทุพพลภาพ มีสิทธิ์ได้รับบำเหน็จตกทอด และร่างพ.ร.บ.ราชบัณฑิตยสภา พ.ศ. ... เพื่อเป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยราชบัณฑิตยสถานโดยสมควรเปลี่ยนชื่อจาก ราชบัณฑิตยสถาน เป็น ราชบัณฑิตยสภา รวมถึงการปรับปรุงอำนาจหน้าที่และการบริหารงานวิชาการให้แพร่หลายมากขึ้น

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยังคงปฎิบัติภารกิจในการเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชียยุโรป ครั้งที่ 10 ที่ประเทศอิตาลี โดยในวันนี้นายกฯจะเข้าร่วมการประชุมหารืออย่างไม่เป็นทางการ (Retreat Session) หัวข้อ Enhancing Dialogue and Cooperation between Europe and Asia and Future Direction of ASEM และจะเดินทางกลับถึงไทยในวันเสาร์ที่ 18 ต.ค.
  • ส่วนการจัดรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ที่จะออกอากาศในช่วงค่ำนี้ ได้บันทึกเทปไว้แล้วนาน 55 นาที แต่เลื่อนเวลารายการเร็วขึ้นเป็นช่วง 18.00 น. เนื่องจากเวลาค่ำจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา
  • ม.ร.ว.ปรีดิยาธรเทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจเจ้าของนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอล จะไปเป็นประธานเปิดงาน มหกรรมการเงินอุดรธานี ครั้งที่ 2 The 2th Money Expo Udon Thani 2014 ที่อุดรธานีฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุดรธานี
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บรรยายพิเศษ เรื่อง"ทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย" ที่สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ชั้น 7 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง
  • พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ประชุมหารือกับกลุ่มอุตสาหกรรมยางพารา ห้องกิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์
  • นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประชุมคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง
  • รมช.ศึกษาธิการ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี หลังเกิดเหตุลอบวางเพลิงโรงเรียน 6 แห่งในพื้นที่ และจะมีการประชุม รวมถึงสรุปข้อมูลทั้งหมด คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถเริ่มสร้างอาคารเรียนชั่วคราว เพื่อให้ทันเปิดภาคเรียนใหม่
  • นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวการติดตามความคืบหน้าการเปิดตลาดสินค้าเกษตร ในสหพันธรัฐรัสเซีย ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรฯ 135
  • ประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ติดตามการจัดสัมมนาวิชาการประจำปีของธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT Symposium 2014 ในหัวข้อ "มิติใหม่ของภาคการเงินเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน" (Rethinking Finance for Sustainable Growth) เป็นวันที่สอง ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ โดยวันนี้จะมีนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง นายบัณฑูร ล่ำซำประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เข้าร่วมเสวนา
  • บมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) ร่วมมือ 4 พันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท ไฮไฟ โอเรียนท์ ไทย บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์บริษัท แฟมิลี่ คอร์ปอเรชั่น และบมจ. ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น (FORTH) ร่วมกันทำโปรโมชั่นจำหน่ายกล่องเซต ท็อปบ็อกซ์ ในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่โรงแรมดุสิตธานี
  • บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น (PSTC) แถลงข่าว “PSTC เปิดแผน รุกใหญ่ธุรกิจพลังงานทดแทนแบบครบวงจร พร้อมเปิดตัวโครงการ Commercial Solar Rooftop" จ. สมุทรสงคราม
  • บมจ.สยามเวลเนสกรุ๊ป (SPA) แถลงข่าวในพิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO ) ณ ห้องโถงนิทรรศการ ชั้น 1 ตลาดหลักทรัพย์
  • บมจ.เจ.เอส.พี. พร็อพเพอร์ตี้ (JSP) แถลงความพร้อมในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • ลุ้นราคาน้ำมันว่าจะมีการปรับหรือไม่ หลังผู้ค้าน้ำมันกำลังพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันใน 1-2 วันนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันตลาดโลกยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ